Quan niệm 1: Không được sạc điện thoại qua đêm

Nhờ loại pin lithium-ion hiện đại, bạn có thể để điện thoại sạc qua đêm. Các loại pin này đều có bộ điều khiển có thể tự động ngắt sạc khi pin đầy. Vì vậy bạn không cần lo lắng pin sạc quá mức làm hại pin hay gây cháy nổ.

Vấn đề duy nhất là điện thoại của bạn có thể bị nóng. Vì bộ phận tán nhiệt không hoàn hảo nên việc sạc điện thoại qua đêm không phải ý tưởng hay nhất. Để tránh những sản phẩm như vậy thì bạn nên đọc kỹ các bài đánh giá trước khi mua.

Quan niệm 2: Nên để thiết bị xả cạn pin rồi mới sạc

Pin lithium-ion có một số chu kỳ sạc có hạn, ví dụ một chiếc iPhone có khoảng 500 chu kỳ sạc, mỗi chu kỳ sạc bằng 100% pin. Nếu bạn sạc pin từ 90% lên 100% thì sẽ tính là bạn mới chỉ sạc 1/10 chu kỳ.

Để không phí một chu kỳ đầy thì bạn nên sạc điện thoại vài lần mỗi ngày nếu có thể.

Theo các chuyên gia, pin sẽ bền hơn nếu bạn sạc khi pin còn trong khoảng 40% đến 80%.

Trước đây, các chuyên gia khuyên người dùng nên xả pin về 0% rồi sạc, nhưng ngày nay nhiều loại pin đã có thiết bị tự xả pin thông minh nên bạn không cần xả pin bằng tay nữa. Tuy nhiên nếu điện thoại của bạn có biểu hiện kỳ lạ như hết pin quá nhanh thì thỉnh thoảng bạn nên xả pin bằng tay cho máy.

Quan niệm 3: Không được cắm cục sạc khi không sử dụng

Mặc dù tiện lợi và giúp bạn không phải tìm kiếm sạc mỗi lần muốn dùng việc để chân sạc không sử dụng cắm trong ổ điện đã được khuyến cáo về độ an toàn. Nếu điện áp tăng vọt thì cục sạc có thể bắt lửa.

Tình huống này rất hiếm và phần lớn không bị cấm. Tuy nhiên có 4 trường hợp mà bạn nên rút sạc:

- Nhà bạn không có cột thu lôi, thường xuyên bị quá áp và mất điện

- Nhà bạn có động vật thả rộng trong nhà, chúng có thể cắn dây sạc vì vậy tốt nhất nên rút sạc khi không dùng

- Khu nhà bạn bị rỏ rỉ nước

- Cục sạc bị nóng hoặc ồn ngay cả khi không được nối với thiết bị điện, điện tử. Trong trường hợp này bạn nên thay cục sạc

Việc rút sạc hay không là tùy vào bạn. Nó sẽ không hỏng vì lý do dó nên bạn không cần lo lắng.

Quan niệm 4: Laptop có thể hỏng nếu cắm sạc liên tục

Với laptop cũng như điện thoại, pin hiện đại sẽ tự động ngắt sạc khi đã đầy. Để đề phòng, các chuyên gia khuyên người dùng để điện thoại, laptop xả pin về 0% mỗi tháng một lần.

Nếu thiết bị quá nóng hoặc hoạt động không tốt thì thông thường nguyên nhân là do lỗi của người dùng chứ không phải do thiết bị sạc làm hỏng thiết bị.

Kết luận: Công nghệ hiện đại ngày càng tiên tiến nên người dùng không cần lo lắng việc quên rút sạc, sạc điện thoại, laptop cả đêm.

Nguồn: Trang Đặng/giadinhmoi.vn/Bright Side