Ngày 14/12 tới đây, Tập đoàn Vingroup, công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam sẽ cho ra mắt 4 mẫu điện thoại thông minh tại TP HCM, sản phẩm là kết quả hợp tác cùng nhà sản xuất BQ của Tây Ban Nha, Nikkei đưa tin.

Nhà máy được đầu tư 33,9 triệu USD đã đi vào hoạt động vào tháng 11, với công suất sản xuất 20.000 chiếc điện thoại mỗi ngày. Vingroup đặt mục tiêu công suất nhà máy 5 triệu điện thoại/năm.
Bước đi của Vingroup vào thị trường điện thoại thông minh đánh dấu một bước chuyển đổi của Tập đoàn trở thành công ty công nghệ, công ty sẽ tiến hành sản xuất ô tô vào đầu năm 2019.
"Cùng với ô tô VinFast, chúng tôi hy vọng Vsmart sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam và đưa các thương hiệu Việt Nam ra thế giới", ông Nguyễn Việt Quang, CEO Vingroup cho biết.
Việc đầu tư nhà máy điện thoại thông minh của Vingroup dựa trên hợp tác chiến lược giữa VinSmart (công ty con của Vingroup) và BQ hồi tháng 7 năm nay, trong thông cáo của mình VinSmart cho biết đã mua lại 51% doanh nghiệp của Tây Ban Nha, giá mua không được tiết lộ.

Tỷ lệ kèo

Công ty Việt Nam được cấp quyền sản xuất và bán các mẫu điện thoại BQ dưới thương hiệu Vsmart, công ty Tây Ban Nha cho biết trong một bài đăng trên blog. Nhà máy cũng sẽ bắt đầu sản xuất các thiết bị khác của BQ ngoài điện thoại thông minh.
BQ đặt mục tiêu thâm nhập thị trường điện thoại di động đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam "với tiêu chuẩn chất lượng châu Âu và tầm nhìn quốc tế". Năm 2017, doanh số điện thoại thông minh tại Việt Nam đạt 15 triệu chiếc, gần gấp đôi so với năm 2014.
Là nơi các nhà máy sản xuất của Samsung Electronics đóng bản doanh, Việt Nam nổi lên như một thị trường tiềm năng cho điện thoại di động. Trước Vsmart, các thương hiệu điện thoại nội địa của Việt Nam gồm có Mobiistar, Bphone, Asanzo và Viettel tuy nhiên không gặt hái được nhiều thành công. Thị trường Việt Nam bị chi phối bởi các tên tuổi toàn cầu, với Apple và Samsung dẫn đầu phân khúc cao cấp trong khi các thương hiệu Trung Quốc giá rẻ như Oppo, Xiaomi, Huawei và Realme phủ sóng thị trường trung cấp và thấp cấp.
Theo nguồn tin rò rỉ, Vingroup sẽ cho ra mắt 4 mẫu điện thoại vào thứ Sáu tới gồm Vsmart Active 1 và Vsmart Active 1+ cho phân khúc tầm trung, cùng với Vsmart Joy 1 và Vsmart Joy 1+ ở phân khúc thấp.
Các sản phẩm Vsmart sẽ có mặt trên các kênh bán lẻ của Vingroup trên toàn quốc, bao gồm VinMart +, VinPro và hơn 200 cửa hàng của chuỗi bán lẻ điện thoại Viễn Thông A (được Vingroup mua lại trong năm nay).
BQ, một trong năm nhà sản xuất điện thoại di động của Tây Ban Nha, công ty có mạnh về các mẫu sản phẩm cao cấp và tầm trung, một chuyên gia trong ngành cho biết. Năm 2017, BQ đạt doanh thu 190 triệu USD, tăng trưởng 4,7% so với năm trước đó. Công ty bán bán được hơn 1 triệu chiếc smartphone Aquaris, kết thúc năm với 10,3% thị phần Tây Ban Nha. Quy nhiên sau đó kết quả kinh doanh của BQ có dấu hiệu giảm sút trước sự xuất hiện của thương hiệu Xiaomi vào tháng 11 năm 2017, theo Telecompaper.
VinSmart cũng hợp tác với Qualcomm và Google để có được các công nghệ tiên tiến dành cho điện thoại thông minh.
Trong giai đoạn tiếp theo, nhà máy có kế hoạch sản xuất các thiết bị điện tử tiêu dùng như nhà thông minh và các sản phẩm TV thông minh. Vingroup đặt mục tiêu phát triển hệ sinh thái điện tử và công nghệ thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo thông qua Vinsmart, CEO Nguyễn Việt Quang cho biết.

Nguồn: Đông A/Theo Kinh tế & Tiêu dùng, Vietnambiz.vn