Motorola đã khảo sát 60.000 người dùng smartphone và thấy rằng một nửa trong số họ gặp vấn đề nứt màn hình. Một công ty đang phát triển giải pháp giúp loại bỏ hoàn toàn sự phiền muộn này, đó là màn hình kim cương.

Corning Gorilla làm mưa làm gió

Apple, Samsung và nhiều hãng sản xuất smartphone khác đang dùng kính cường lực Gorilla của hãng Corning.

Xuất hiện lần đầu tiên trên thị trường năm 1962 với cái tên ban đầu Chemcor, loại kính cường lực này không mấy thu hút các nhà sản xuất smartphone. Lượng cầu rất thấp và gần như không mấy ai chú ý trong nhiều thập kỷ sau.

Kính Corning Gorilla Glass hiện đã ở thế hệ thứ 5.

Chỉ tới năm 2007 khi Steve Jobs cần sử dụng loại kính mỏng, chắc chắn cho chiếc iPhone, kính cường lực Gorilla mới được chú ý.

Siêu cứng, siêu bền

Ngày nay, kính cường lực Gorilla xuất hiện khắp nơi. Một công ty có tên Akhan đang muốn thử một thứ mới mẻ hơn: kính kim cương Miraj Diamond Glass.

Theo Akhan, loại kính mới bền gấp 6 lần và cứng gấp 10 lần kính Gorilla. Ngoài ra, kính kim cương còn miễn nhiễm với vết vân tay và nước bám vào.

Kim cương nhân tạo

Thế nhưng trong quá khứ, kim cương chỉ được tạo ra trong điều kiện nhiệt độ và áp suất cực cao sâu hàng trăm kilomét dưới bề mặt Trái Đất.

Ngày nay, máy móc có thể tạo ra kim cương trong phòng thí nghiệm, và trên thực tế chúng đã được sử dụng cho đồ trang sức.

Akhan đang sử dụng kim cương từ phòng thí nghiệm để tạo lớp phủ trên các bề mặt kính, gồm cả kính Gorilla. Hãng tin CNET cho biết Akhan đã thử nghiệm chất liệu này với một nhà sản xuất smartphone không nêu tên.

Màn hình smartphone sẽ sử dụng kim cương nhân tạo cho độ bền và cứng gấp bội.

Chờ đợi dài cổ

Tuy nhiên, quy trình làm tỏ ra vô cùng phức tạp. Năm ngoái, Akhan nói với CNET rằng màn hình kim cương sẽ xuất hiện trên thị trường cuối năm 2017, nhưng rõ ràng điều này đã không xảy ra.

Giờ đây, Akhan điều chỉnh lại thời hạn tới năm 2019. Và ngay cả khi đó, lượng cung cũng rất hạn chế.

Ban đầu, Akhan cho biết hãng muốn sản xuất đủ kính kim cương Miraj Diamond Glass cho 10-30 triệu smartphone.

Nghe có vẻ nhiều nhưng chỉ riêng quý 4 năm ngoái, Apple đã bán được 73 triệu chiếc iPhone. Hãng này đang rầu rĩ về doanh số tụt giảm của iPhone X. Nguyên nhân do sử dụng màn hình OLED đắt đỏ nên giá iPhone X tăng vọt lên ngưỡng 1.000 USD.

Màn hình kim cương không lưu vết vân tay.

Đắt đỏ

Vậy nên, người dùng cũng đừng hy vọng sẽ sớm được trải nghiệm smartphone màn hình kim cương. Ban đầu, chỉ một lượng nhỏ các mẫu smartphone hạng sang mới sử dụng loại màn hình cao cấp này.

Mặc dù được phát triển trong phòng thí nghiệm với chi phí rẻ hơn nhưng kim cương vẫn là kim cương, và tất nhiên cái giá của chúng chưa bao giờ dễ chịu.

Tuy không nói ra sẽ có nhiều khách hàng không hài lòng với loại màn hình kim cương siêu bền này. Đó là những người sửa chữa màn hình và làm vỏ điện thoại. Họ sẽ mất hàng tỷ USD chỉ vì không ai mang điện thoại vỡ màn hình tới sửa.

Nguồn: Gia Nguyễn/Zing.vn