WeChat hiện là một mạng xã hội khổng lồ với 938 triệu người dùng hàng tháng (MAU). Tencent đã hợp tác với công ty thanh toán Wirecard của Đức để cho phép các nhà bán lẻ châu Âu chấp nhận thanh toán bằng WeChat Pay.
Động thái này chủ yếu hướng vào khách du lịch Trung Quốc đến châu Âu và chưa hẳn là một động thái cạnh tranh với Apple Pay và Samsung Pay, vốn đều đang hoạt động ở Châu Âu. Người tiêu dùng Trung Quốc đã rất quen với việc sử dụng các dịch vụ thanh toán di động như WeChat Pay cho mọi thứ từ dịch vụ gọi xe cho đến mua sắm. Khi đi ra nước ngoài, họ cũng muốn có những dịch vụ tương tự.
"Vấn đề hiện nay là nhiều khách du lịch Trung Quốc không có các công cụ thanh toán phù hợp, trong khi việc mua sắm là một phần quan trọng trong các chuyến đi. Đối với các nhà bán lẻ nhắm tới khách hàng Trung Quốc trong phân khúc sang trọng, du lịch, vui chơi giải trí, thì việc có một phương tiện thanh toán thích hợp là rất cần thiết", Markus Eichinger, phó giám đốc điều hành chiến lược sản phẩm toàn cầu tại Wirecard, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn trước khi ra mắt.
Wirecard cũng là công ty đã giúp Alipay ra mắt ở châu Âu vào năm 2015. Công ty này chuyên đóng vai trò acquirer, cung cấp dịch vụ thanh toán, xử lý các giao dịch trực tuyến và đảm bảo về mặt tài chính cho giao dịch.
Theo Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hiệp Quốc (UNWTO), khách du lịch Trung Quốc là những người chi tiêu mạnh tay nhất ở nước ngoài vào năm 2016, với tổng cộng 261 tỷ USD. Đó là một thị trường béo bở và Tencent đang hy vọng nắm bắt được cơ hội này.
Nhưng Tencent sẽ phải tìm cách bắt kịp với Alipay, vốn đã ra mắt ở châu Âu vào năm 2015 và từ đó đã mở rộng sang các điểm đến khác như Nam Phi. Tencent nói rằng ở Trung Quốc họ có 600 triệu người thường xuyên sử dụng WeChat Pay. Trong khi đó, Alipay gần đây có số người dùng ở mức 450 triệu người.
Sắp tới tại châu Âu, các khách du lịch Trung Quốc có thể mở ví điện tử WeChat Wallet của mình, hiển thị mã vạch trên điện thoại của họ, và nhân viên bán hàng sẽ quét mã để kích hoạt quá trình thanh toán. Wirecard cho biết họ sẽ triển khai hình thức thanh toán này từ tháng 11.
 Nguồn:Nhipcaudautu.vn