Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bình Dương (Trung tâm khuyến công) đã xây dựng và triển khai nhiều đề án hỗ trợ máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, đem lại hiệu quả thiết thực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT). Đề án hỗ trợ Công ty TNHH SX TM DV Mỹ Hân ứng dụng hệ thống phun sơn tĩnh điện là một ví dụ cụ thể.

Công ty TNHH SX TM DV Mỹ Hân được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 8/2008, chuyên sản xuất các mặt hàng bàn ghế đan nhựa giả mây xuất khẩu. Ban đầu, do nguồn vốn hạn hẹp, công ty chưa thể đầu tư mới mà chủ yếu sử dụng máy móc cũ trong sản xuất khiến sản lượng thấp, không đủ đáp ứng cho nhu cầu khách hàng. Mặt khác, chất lượng sản phẩm không ổn định và không thể sử dụng các vật liệu cao cấp để tạo ra sản phẩm chất lượng cao.

Để cải thiện năng suất, chất lượng sản phẩm, Mỹ Hân đã nỗ lực đầu tư hệ thống sơn tĩnh điện với công nghệ tiến tiến ứng dụng vào sản xuất, gia công cơ khí cho sản phẩm. Đồng hành với doanh nghiệp thực hiện kế hoạch này, Trung tâm khuyến công đã xây dựng đề án với kinh phí hỗ trợ 150 triệu đồng từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương năm 2016.

Sau thời gian thực hiện, đề án đã được Trung tâm khuyến công phối hợp với phòng Kinh tế thị xã Tân Uyên, UBND xã Phú An tổ chức nghiệm thu. Kết quả cho thấy, việc thực hiện đề án đã giúp công ty nâng cao hiệu quả kinh tế, giảm hao phí sản xuất bởi: 99% sơn được sử dụng triệt để, bột sơn dư trong quá trình phun được thu hồi để sử dụng lại; không cần sơn lót; dễ làm sạch những khu vực bị ảnh hưởng giúp tiết kiệm thời gian hoàn thành. Quy trình sơn có thể được thực hiện tự động hóa, thao tác thực hiện đơn giản và không cần dùng bất cứ loại dung môi nào. Chất lượng sản phẩm làm ra phù hợp với yêu cầu khách hàng, tăng giá trị sản phẩm, tiết kiệm vật tư sản xuất. Tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm, giúp doanh nghiệp thu hút đơn hàng, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Đánh giá hiệu quả sau đầu tư cũng cho thấy, dây chuyền sản xuất tiên tiến giúp Công ty Mỹ Hân có khả năng đáp ứng được các đơn hàng lớn mà phương pháp sản xuất thủ công trước không thể thực hiện được, sản phẩm đạt độ chính xác về kỹ thuật, tinh xảo về mỹ thuật, giảm chi phí sản xuất…

Đề án hỗ trợ ứng dụng hệ thống phun sơn tĩnh điện là một trong nhiều đề án Bình Dương đã triển khai trong kế hoạch khuyến công năm 2016. Trước đó, một loạt đề án đã được triển khai, hoàn thành, như: Hỗ trợ đầu tư máy ghép gỗ cao tần trong chế biến sản phẩm gỗ xuất khẩu; dây chuyền ép gạch block trong sản xuất gạch không nung; đầu tư hệ thống nồi hơi sấy gỗ công nghiệp…Theo đánh giá từ đơn vị thụ hưởng, các đề án thực hiện đúng với kế hoạch đã được phê duyệt, giúp cơ sở cải thiện năng lực sản xuất, kinh doanh. Đáng nói, các đề án đã tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều lao động tại địa phương.

Được biết, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Chương trình khuyến công tỉnh đến năm 2020. Mục tiêu đến năm 2020, tỉnh sẽ hỗ trợ cho ít nhất 40 cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật và chuyển giao công nghệ vào sản xuất; hỗ trợ xây dựng 4 mô hình trình diễn kỹ thuật để phổ biến sản phẩm mới, công nghệ mới… Đây được coi là nền tảng cho khuyến công Bình Dương tiếp tục phát huy hiệu quả nội dung hỗ trợ ứng dụng thiết bị vào sản xuất đã được kiên trì thực hiện trong nhiều năm qua.

Đề án “Hỗ trợ ứng dụng hệ thống phun sơn tĩnh điện” tại Công ty TNHH SX TM DV Mỹ Hân hoàn thành đã tạo việc làm cho gần 100 lao động phổ thông và 60 lao động tay nghề cao với thu nhập ổn định.

Nguồn: Hải Linh/Báo Công Thương điện tử