Tin từ PVN hôm 6-9 cho biết, tập đoàn đã hoàn thành công tác rà soát, đánh giá phương án, giải pháp xử lý các dự án thua lỗ theo yêu cầu của Chính phủ. PVN cho rằng đây là nhiệm vụ khó khăn bởi các dự án “mắc kẹt” đã lâu, thị trường xơ sợi, nhiên liệu sinh học kém hấp dẫn nhà đầu tư, nợ đọng kéo dài.
Tuy nhiên, quyết định của Chính phủ cho phép từ ngày 1-1-2018 tới chỉ bán xăng RON 95 và E5 thay thế cho xăng RON 92 nên các dự án ethanol của PVN có điều kiện chạy lại và hồi sinh. Ông Sơn cho biết, PVN đang có các đối tác cam kết hợp tác sản xuất, mua lại cổ phần để các dự án có sản phẩm vào ngày 1-1-2018.
Cụ thể, đối với dự án nhiên liệu sinh học Dung Quất (BSR-BF), BSR-BF và các cổ đông đã mời nhà đầu tư tham gia hợp tác kinh doanh vận hành nhà máy, đã phát hành thư mời hợp tác vận hành sản xuất kinh doanh. Hiện nay có 3 nhà đầu tư đang quan tâm là Công ty TNHH Điện hơi công nghiệp Tín Thành, Công ty TNHH Tùng Lâm và Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tạp phẩm (Tocontap).
Ngoài ra, BSR-BF đã lựa chọn, ký hợp đồng với một công ty tư vấn triển khai thẩm định giá trị doanh nghiệp/phần vốn góp tại doanh nghiệp và xây dựng phương án thoái vốn. Trước mắt là lựa chọn nhà đầu tư hợp tác kinh doanh trong tháng 9-2017 và thống nhất phương án khởi động vận hành lại nhà máy trước khi thoái vốn.
Với dự án nhiên liệu sinh học Bình Phước (OBF), Tổ công tác chuyên trách của PVN về dự án nhiên liệu sinh học Bình Phước cùng PVOil đã trực tiếp khảo sát tại nhà máy và làm việc với chủ đầu tư OBF và cổ đông Toyo (Thái Lan), Licogi 16. Qua khảo sát và làm việc với các đối tác cho thấy các bên có mong muốn tiếp tục vận hành nhà máy khi có hiệu quả và hiện là thời điểm thuận lợi để xem xét khởi động lại nhà máy. Đặc biệt là đối tác Thái Lan mong muốn các bên cùng tính toán phương án khởi động lại để xem xét.
Trong quá trình khảo sát thực tế, tổ công tác chuyên trách của PVN đã chỉ ra một số điểm có thể giảm chi phí như cải tiến giảm tiêu hao nguyên liệu đầu vào, giá sắn, công tác quản trị, tính khấu hao,… PVOil (cổ đông lớn nhất) cũng được yêu cầu tính toán thêm và làm việc với các đối tác để trình PVN báo cáo Bộ Công Thương phương án chạy lại đảm bảo có sản phẩm E100 vào tháng 1-2018.
PVOil đã phối hợp với chủ đầu tư OBF rà soát, xây dựng phương án khởi động vận hành nhà máy và làm việc với Công ty Tùng Lâm tìm giải pháp tiết giảm giá thành, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Kết quả tính toán lại và làm việc với Công ty Tùng Lâm cho thấy mặc dù phương án chạy lại chưa đạt hiệu quả như mong muốn nhưng đã bù được biến phí và một phần đáng kể định phí (chưa tính khấu hao lại, chưa tính cơ cấu lại khoản vay với ngân hàng).
Hiện cả nước chỉ có hai dự án sản xuất ethanol của Công ty Tùng Lâm tại Dung Quất vận hành sản xuất ổn định, trong khi các dự án còn lại của các tập đoàn đều thua lỗ. Do đó, PVN đều tham khảo ý kiến của Công ty Tùng Lâm trong các phương án khởi động lại nhà máy.
Ngày 24-8-2017, các cổ đông của OBF (PVOil, Toyo, Licogi 16) đã tổ chức họp hội đồng thành viên mở rộng của OBF có mời Công ty Tùng Lâm tham dự để xem xét, đánh giá phương án vận hành lại nhà máy. Tại cuộc họp, đại diện các cổ đông đã nhất trí phương án vận hành lại Nhà máy Ethanol Bình Phước. Một số cổ đông như Toyo, Licogi 16... xác nhận sẽ làm các thủ tục cần thiết để tiếp tục góp vốn để OBF có kinh phí sửa chữa, cải hoán kỹ thuật nhằm đưa nhà máy vào vận hành.
Trong năm 2018, PVOil và các cổ đông khác sẽ chịu trách nhiệm thu xếp vốn lưu động phục vụ sản xuất cho OBF, tương đương tối đa 91,3 tỉ đồng bằng cách ứng trước tiền mua sản phẩm E100 của OBF và làm việc với nhà cung cấp để ứng trước nguyên liệu sắn lát đáp ứng yêu cầu sản xuất...
Với dự án nhiên liệu sinh học Phú Thọ (PVB), cuối tháng 7 vừa qua, Hội đồng quản trị PVB đã họp để xem xét dự án này. Các thành viên HĐQT của PVB đang xin rút và ủy quyền cho PVOil là cổ đông lớn điều hành PVB. Hiện đang có 2 nhóm nhà đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư Thái Sơn và Công ty Mepcom Offshore and Marine Pte, Ltd là công ty con của Tập đoàn MEPCOM (Singapore), quan tâm tới dự án. Đáng chú ý, Công ty Mepcom Offshore and Marine Pte đề xuất hợp tác theo hướng Mepcom và đối tác chiến lược sẽ mua lại cổ phần của các cổ đông hiện hữu tại PVB để cung cấp vốn theo mô hình BOO (xây dựng-sở hữu-vận hành). Ngoại trừ PVOil vẫn duy trì vốn góp và sẽ là cổ đông cùng với Mepcom và đối tác chiến lược tại dự án nhiên liệu sinh học Phú Thọ.
Song song với đó, PVOil cũng đã triển khai công tác thẩm định giá trị doanh nghiệp/phần vốn góp, xây dựng phương án thoái vốn, đến nay đã có kết quả thẩm định giá sơ bộ. Trong thời gian tới, PVN/PVOil sẽ tiếp tục trao đổi, cung cấp thông tin dự án cho đối tác Thái Sơn, Mepcom để xây dựng phương án hợp tác đầu tư, cũng như tìm kiếm, làm việc với các đối tác khác. PVOil tiếp tục triển khai công tác định giá tài sản, xây dựng phương án thoái vốn.
Đối với dự án nhà máy sản xuất sơ xợi PVTEX Đình Vũ, hiện thị trường đang tốt lên bởi sản phẩm của nhà máy phải cạnh tranh với sản phẩm bông nhập khẩu, mà với bối cảnh nông nghiệp hiện nay, giá bông nhập khẩu đang cao lên. Với sự hợp tác của Vinatex, PVN đang được hỗ trợ rất lớn về thị trường, nâng mức bao tiêu sản phẩm từ 50% trong các năm trước lên 100% trong năm 2018. PVN hy vọng việc phục hồi sản xuất đưa mặt bằng lợi nhuận của dự án về mức chấp nhận được với nhà đầu tư. PVN hy vọng trong khoảng 2 - 3 tháng nữa sẽ chốt được phương án cuối cùng với các nhà đầu tư cộng với sự hợp tác của đối tác nước ngoài để vận hành lại dự án.
Riêng dự án nhà máy đóng tàu Dung Quất sẽ vẫn theo kế hoạch phá sản như cũ.
Nguồn: Lan Nhi/Thời báo kinh tế sài gòn