Trong đó, thu hút mới khoảng 500 triệu USD và mở rộng đầu tư 500 triệu USD. Ngoài ra, dự kiến vốn đầu tư trong nước vào các KCN trên địa bàn cũng đạt khoảng 2 ngàn tỷ đồng trong năm 2017.

Trong năm 2016 các KCN trong tỉnh thu hút được 93 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là 730 triệu USD, điều chỉnh tăng vốn đầu tư 95 lượt dự án FDI với mức vốn tăng là 745 triệu USD. Tính chung, tổng thu hút đầu tư FDI vào các KCN là 1,45 tỷ USD, đạt 145% so với kế hoạch năm (kế hoạch năm 2016 là 1 tỷ USD). Lũy kế đến nay, tại 32 KCN Đồng Nai có 42 quốc gia và vùng lãnh thổ hoạt động đầu tư với tổng số 1.510 dự án, trong đó có 1.100 dự án vốn FDI với tổng vốn đầu tư khoảng 21 tỷ USD.

Những KCN thu hút nhiều nhà đầu tư đến thuê đất là: Nhơn Trạch 3 giai đoạn 2, Nhơn Trạch 6A (huyện Nhơn Trạch), Giang Điền (huyện Trảng Bom), Dầu Giây (huyện Thống Nhất) và Long Khánh (TX Long Khánh). Các DN thuê đất và xây dựng nhà xưởng khá nhanh, có những DN chỉ sau 6 tháng đã đi vào sản xuất. Ngoài ra, 2 công ty hạ tầng KCN là Nhơn Trạch 3 và Giang Điền đã xây dựng sẵn nhà xưởng để cho các DN vừa và nhỏ nước ngoài thuê sản xuất công nghiệp hỗ trợ, cung cấp nguyên phụ liệu cho các DN khác ở trong và ngoài KCN.

Theo đánh giá của chủ đầu tư hạ tầng các KCN trên địa bàn thì khả năng thu hút đầu tư nước ngoài mới và tăng vốn sẽ vượt kế hoạch đề ra. Bởi Đồng Nai hiện đang là điểm đến được nhiều nhà đầu tư nước ngoài chú ý và muốn đầu tư vào trên các lĩnh vực như: công nghiệp, nông nghiệp, bất động sản và hạ tầng kỹ thuật. Kế hoạch thu hút vốn FDI vào các KCN Đồng Nai đề ra năm 2017 là 1 tỷ USD, trong đó thu hút đầu tư mới là 500 triệu USD và thu hút đầu tư mở rộng 500 triệu USD.

Để nâng chất trong thu hút đầu tư, Đồng Nai xác định chủ trương không thu hút đầu tư bằng cách ban hành các ưu đãi riêng ngoài quy định pháp luật hiện hành mà luôn nhất quán với phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, bảo vệ tốt môi trường sống, không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Sự thành công nhất không phải ở số lượng dự án hay số vốn đầu tư lớn, mà chính là việc thu hút đầu tư vào những ngành nghề theo đúng định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giúp tỉnh phát triển bền vững trong tương lai.

Ngoài ra tỉnh cũng chủ động kết nối chặt chẽ với các Tham tán, Lãnh sự Việt Nam tại các nước, các tổ chức, hiệp hội DN nước ngoài, tổ chức các chuyến xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… nhằm giới thiệu những chủ trương, chính sách cởi mở của tỉnh và kêu gọi các nhà đầu tư vào một số lĩnh vực then chốt.

Nguồn: Báo Công thương điện tử