Áp dụng công nghệ mới

Tổng công ty May 10 (May 10) là một trong số những DN duy trì được phong độ trong cơn bão thiếu đơn hàng khiến ngành Dệt may lao đao từ đầu năm tới nay. Ông Thân Đức Việt- Phó Tổng giám đốc May 10 - khẳng định, chính việc mạnh tay đầu tư cho thiết bị mới và dây chuyền sản xuất tự động đã giúp May 10 tăng năng suất lao động, giảm chi phí đầu vào.

Đơn cử, một dây chuyền sản xuất áo sơ mi, trước kia cần 2 công nhân thùa khuyết, 1 công nhân đính cúc, sau khi sử dụng các thiết bị phụ trợ, 1 công nhân có thể làm việc của 3 người, năng suất lao động cũng tăng gấp 3. May 10 còn đầu tư máy cắt tự động, đảm bảo độ chính xác cao và đồng đều của sản phẩm.

Cũng theo ông Thân Đức Việt, công nghệ phục vụ cho ngành Dệt may thế giới đang biến đổi nhanh chóng, nhiều phần mềm, thiết bị hiện đại như phần mềm thiết kế 3D đang tạo ra làn sóng mới cả về sản xuất và tiêu dùng.

Trong bối cảnh thị trường tiêu dùng có dấu hiệu bão hòa, yêu cầu về mẫu mã, chất lượng sản phẩm ngày một cao, trong khi giá đơn hàng ngày một thấp, đã buộc DN phải nâng cao năng suất lao động, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu và đầu tư cho công nghệ sản xuất mới, hiện đại là giải pháp được ưu tiên hàng đầu.

Cần khu công nghiệp chuyên biệt

Theo ông Park Jun Ho - Giám đốc Văn phòng đại diện Viện Nghiên cứu Công nghệ Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, việc đầu tư cho công nghệ sản xuất là lộ trình phải thực hiện nhằm tăng năng lực chuỗi cung ứng. Việt Nam hiện chưa có khu công nghiệp chuyên biệt, khép kín dành cho dệt may. Vòng đời của sản phẩm thời trang rất ngắn, khoảng 2 tuần 1 lần nhà phân phối đã đưa ra yêu cầu mới. Vì vậy, sẽ rất khó đáp ứng nếu không có một vùng hay khu công nghiệp chuyên biệt nhằm kết nối chặt chẽ các công đoạn sản xuất. Ngoài ra, “DN nên đặt vào vị trí của người tiêu dùng để tìm hiểu nhu cầu về nguyên liệu, mẫu mã sản phẩm, như vậy có thể dễ dàng thâm nhập thị trường hơn thay vì chỉ sản xuất những gì có thể”, ông Park Jun Ho nói.

Đại diện May 10 cho rằng, trong khối ASEAN, Việt Nam có thế mạnh về may mặc, Thái Lan, Malaysia có lợi thế sản xuất dệt, nhuộm. Vì vậy, việc liên kết thành chuỗi sản xuất để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh từ khâu trồng bông, xe sợi, dệt vải và may mặc trong ASEAN là rất quan trọng. Điều này sẽ không chỉ giúp phát huy thế mạnh của mỗi quốc gia, đáp ứng quy tắc xuất xứ trong các hiệp định thương mại mà còn tạo mắt xích chắc chắn để có thể tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chia sẻ với báo giới bên lề lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may, Thiết bị và Nguyên phụ liệu Việt Nam 2016, ông Hoàng Vệ Dũng - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam - cho biết: Tình trạng khó khăn trong đơn hàng khiến mục tiêu xuất khẩu 29 tỷ USD toàn ngành năm 2016 có khả năng không đạt được. Riêng Tập đoàn Dệt may Việt Nam, dự kiến vẫn giữ được mức tăng trưởng xuất khẩu 10% như năm 2015, với khoảng 3,5 tỷ USD giá trị. Tuy nhiên, đây vẫn là mức tăng trưởng thấp hơn mong muốn.

Những khó khăn này được dự báosẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2017. Để khắc phục, ngành Dệt may đã sớm xác định sẽ tập trung cho hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm thêm thị trường. “Khi thị trường bão hòa, tiếp tục làm qua khâu trung gian sẽ không còn khả năng cạnh tranh, do đó DN phải nỗ lực đẩy mạnh khả năng giao dịch trực tiếp, đáp ứng nhanh yêu cầu của khách hàng, đặc biệt đẩy nhanh tiến độ giao hàng nhằm tạo lợi thế cạnh tranh”, ông Dũng nhấn mạnh.

 Ông Hoàng Vệ Dũng - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam:

Đầu tư cho công nghệ sản xuất giúp dệt may Việt Nam khắc phục hiện trạng thiếu lao động, rút ngắn thời gian giao hàng và tạo ưu thế trước yếu tố cạnh tranh về giá.

 Nguồn: Việt Nga/Báo công thương điện tử