Nỗ lực chống quá tải
Theo thống kê mới nhất của Công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVN HANOI), sản lượng điện ngày 1/6/2017 là 62.944.000 kWh, sản lượng điện ngày 2/6/2017 ở mức 70.643.000 kWh. Sản lượng điện ngày 3/6/2017 là mức sản lượng điện cao kỷ lục nhất từ trước đến nay và lên tới 71.082.000 kWh, tăng 163% so với trung bình cùng kỳ tháng trước (41.770.666 kWh), tăng 111% so với trung bình cùng kỳ năm ngoái 61.717.043 kWh). Ngày 3/6/2017 rơi vào ngày nghỉ cuối tuần, nên sản lượng điện của các cơ quan, cơ sở sản xuất gần như bằng không, chủ yếu sản lượng tăng đột biến này rơi vào khách hàng sinh hoạt, tiêu dùng. Sản lượng điện của thành phần khách hàng sử dụng điện sinh hoạt chiếm tỷ trọng trên 55% sản lượng điện của EVN HANOI, và trong 2 ngày cuối tuần có thể tăng 200 đến 300%. Chính vì vậy, đối với lưới điện phân phối, tình trạng quá tải trong cao điểm mùa nắng nóng do nhu cầu phụ tải tăng đột biến luôn là nỗi lo thường trực của lãnh đạo và công nhân EVN HANOI.
Trong nắng chiều bỏng rát ngày 3/6, nhiều công nhân ngành điện vẫn thoăn thoắt leo cột, kéo dây, đóng Aptomat ở nhiều nơi trong thành phố, cho dù mồ hôi thấm đẫm màu áo da cam. Ngay tại quận Ba Đình, nơi có hệ thống điện thuộc loại hiện đại của thành phố với hệ thống điện cấp mạch vòng, có khả năng san tải nhanh, nhưng Công ty Điện lực Ba Đình vẫn không chủ quan trước việc ứng phó cấp điện trong nắng nóng.
Lãnh đạo Điện lực Ba Đình chia sẻ, do phải phục vụ điện cho các kỳ họp Quốc hội, cộng với thời tiết nắng nóng, nên lãnh đạo phải trực tiếp đến các tổ đội để ghi nhận tình hình. Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Công ty Điện lực Ba Đình đã xây dựng kế hoạch đảm bảo điện trên địa bàn quận, các hạng mục cải tạo, nâng công suất, san tải để đảm bảo cấp điện an toàn đã được hoàn thành.
Đến phố Tân Mai (quận Hoàng Mai), chúng tôi được chứng kiến các công nhân của Công ty Điện lực Hoàng Mai (PC Hoàng Mai) đang thực hiện nâng cấp lưới điện, chống quá tải cho khu vực này khi cao điểm mùa nắng nóng đang đến.
Ông Phạm Văn Mạnh ở Khu dân cư số 8, phố Tân Mai cho biết, những năm gần đây, vào mùa hè, chất lượng điện năng đã tốt hơn rất nhiều, không còn tình trạng cắt điện luân phiên. "Dù vậy, thi thoảng vẫn bị nhảy aptomat vì quá tải" - ông Mạnh chia sẻ. "Trong nhà tôi đang có tới 2 máy điều hòa, thêm cả tủ lạnh, máy giặt, bình nóng lạnh. Tôi lo lắng không biết lưới điện có bị quá tải không vì chắc chắn nhiều hộ gia đình khác cũng mua thêm thiết bị làm mát. Hôm nay, thấy các chú thợ điện đến lắp thêm thiết bị để nâng cấp lưới điện, chống quá tải, chúng tôi rất yên tâm”.

 

Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Giám đốc PC Hoàng Mai- cho biết, những năm gần đây, Hoàng Mai luôn là một trong những quận có phụ tải điện tăng mạnh, do hàng loạt chung cư cao tầng được đưa vào sử dụng. Ngoài ra, tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài nên các gia đình đều sử dụng tối đa thiết bị làm mát, dẫn đến sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt tăng đáng kể, khiến Aptomat luôn ở trạng thái nóng, có thể nhảy bất cứ khi nào. “Đối phó với tình hình này, công ty đã có phương án cải tạo, nâng công suất, san tải để đảm bảo cấp điện an toàn ổn định cho nhân dân. Tuy nhiên, vào những giờ cao điểm, vẫn còn xảy ra những lúc bị mất điện do quá tải. Vì vậy, kết hợp với mỗi lần đến xử lý sự cố, anh em đều kêu gọi người dân hết sức tiết kiệm điện và sử dụng các thiết bị điện thật hợp lý, đặc biệt vào những ngày nắng nóng”- ông Tuấn Anh lưu ý.
Theo ông Phạm Tuấn Anh, 4 tháng đầu năm nay, PC Hoàng Mai đã xây dựng mới 17 TBA; đại tu, cải tạo xong hệ thống lưới điện hạ thế của 16 TBA; xây dựng thêm 6 lộ cáp 22 kV. Hiện nay, công ty đang tiếp tục cải tạo thêm lưới điện hạ thế của 8 TBA nhằm chống quá tải cho mùa hè 2017.
Đại diện Tổng công ty Điện lực Hà Nội thông tin, những ngày nắng nóng là thời điểm vất vả nhất trong năm của anh em ngành điện. Do vậy, Tổng công ty đã kết hợp thăm hỏi động viên, đồng thời “lên dây cót” cho cán bộ công nhân ngành điện về thái độ, tinh thần hăng say làm việc, phục vụ người dân, hạn chế để sự cố mất điện trong những ngày nắng nóng.
Sẽ không cắt điện nếu nhiệt độ trên 36 độ
Để không ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn Thủ đô, EVN HANOI sẽ hoãn toàn bộ lịch cắt điện để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp lưới điện trong những ngày nắng nóng ≥36°C. Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ liên tục tăng cường lực lượng, tổ chức ứng trực vận hành, đảm bảo điện cho khách hàng trong những ngày nhiệt độ cao, hạn chế tối đa tình trạng mất điện.

 

Ngoài ra, EVN Hà Nội cũng cho biết, đã có kế hoạch đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho phụ tải trên địa bàn thành phố Hà Nội để phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, các sự kiện văn hóa, chính trị, xã hội quan trọng. Cụ thể, EVN Hà Nội đã yêu cầu các Công ty Điện lực, Công ty Lưới điện Cao thế TP.Hà Nội không thực hiện cắt điện cao, trung, hạ thế theo kế hoạch, làm gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng, gây mất an toàn vận hành lưới điện, làm giảm độ tin cậy cung cấp điện từ ngày 1/6/2017 đến hết 31/7/2017 (trừ các trường hợp đặc biệt, nguy cơ đe doạ sự cố, mất an toàn đến công tác vận hành trên lưới điện).
Theo báo cáo của EVN HANOI, tính từ 00:00:00 ngày 1/6/2017 đến 16:30:00 ngày 2/6/2017, Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVN HANOI đã tiếp nhận 385 cuộc gọi báo mất điện do sự cố quá tải lưới điện. Các yêu cầu này đã được xử lý và hoàn tất 100%, cấp lại điện cho người dân trong thời gian sớm nhất. Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho phụ tải trên địa bàn thành phố Hà Nội, Tổng giám đốc EVN HANOI đã yêu cầu các Công ty Điện lực, Công ty Lưới điện Cao thế TP. Hà Nội tăng cường ứng trực 24/24h để kiểm tra, phát hiện và xử lý các tình huống bất thường của lưới điện.
Ngoài ra, các Công ty điện lực trên địa bàn Hà Nội cũng đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trực tiếp đến từng phường và tổ dân phố; vận động các đơn vị, doanh nghiệp, khách hàng kinh doanh dịch vụ sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Thiết nghĩ, cùng với những nỗ lực của ngành điện, cần có sự phối hợp của các cấp các ngành, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và đặc biệt là ý thức của mỗi người dân trong việc bảo đảm hành lang an toàn lưới điện, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để hệ thống điện của Thủ đô có thể vận hành an toàn, ổn định và hạn chế đến mức thấp nhất những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.
Nguồn: Lan Anh/Báo Công Thương điện tử