Giá quặng sắt kỳ hạn tại Trung Quốc giảm gần 5% phiên hôm thứ năm (25/8), giảm từ mức cao nhất 2 năm phiên trước đó, do các nhà đầu tư từ chối các hàng hóa có rủi ro cao, sau khi chính phủ Trung Quốc đưa ra các biện pháp quản lý thanh khoản trong nước.

Lo ngại Trung Quốc có thể không quan tâm tới việc nới lỏng chính sách tiền tệ, do rủi ro trong hệ thống tài chính và ngân hàng ngày càng gia tăng, ảnh hưởng đến xu hướng hàng hóa và chứng khoán.

Trung Quốc đưa ra các biện pháp tích cực hôm thứ tư (24/8), bao gồm quy định hạn chế cho vay và can thiệp vào thị trường tiền tệ.

Chính phủ cũng kêu gọi các ngân hàng gia tăng thời gian cho vay, sau lo ngại về việc cho vay ngắn hạn có thể dẫn đến bong bóng tài sản.

Giá quặng sắt giao kỳ hạn tháng 1 tại Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên giảm 4,8%, xuống còn 433,5 NDT (tương đương 65 USD)/tấn. Giá quặng sắt đạt mức 460,5 NDT/tấn hôm thứ tư (24/8), mức cao nhất kể từ tháng 8/2014.

Tại Sở giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, giá thanh cốt thép giao kỳ hạn tháng 1 giảm 2,5%, xuống còn 2.532 NDT/tấn. Giá các nguyên liệu sản xuất thép khác giao kỳ hạn cũng giảm bao gồm than luyện cốc giảm 2,5% và than cốc giảm gần 4%.

Mặc dù giá quặng sắt thoái lui hôm thứ năm (25/8), tuy nhiên giá thép duy trì vững, được hậu thuẫn bởi các bước bền vững của Trung Quốc, để giải quyết việc dư cung.

Chính phủ nước này hứa sẽ cắt giảm công suất thép thêm 45 triệu tấn trong năm nay và đạt 47% mục tiêu vào cuối tháng 7.

“Chính phủ đang có hành động thực tế để cắt giảm công suất sản xuất và điều này sẽ tiếp tục hỗ trợ giá thép”, thương nhân tại Thượng Hải cho biết.

“Các nhà máy thép cũng tìm kiếm nguyên liệu cao cấp để thúc  đẩy sản xuất thép”.

Giá quặng sắt giao sang cảng Thiên Tân Trung Quốc duy trì trên mức 61 USD/tấn trong mấy ngày gần đây, đạt mức 61,5 USD/tấn hôm thứ tư (24/8), gần như ổn định so với hôm thứ ba (23/8), The Steel Index cho biết.

Giá quặng sắt giao ngay, hợp đồng benchmark đạt mức cao nhất 3 tháng rưỡi, ở mức 61,8 USD/tấn hôm 16/8, tăng hơn 43% trong năm nay, là một trong những hàng hóa tăng mạnh nhất, vượt dầu thô.

1 USD = 6,6562 NDT

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet