Pacific Steel, công ty thành viên của công ty khai thác mỏ và chế biến sắt NZ Steel đã gửi đơn theo quy định của Tổ chức thương mại thế giới, điều tra được cho là Trung Quốc bán thép giá rẻ vào thị trường New Zealand.

Bộ kinh doanh, đổi mới và việc làm New Zealand quyết định liệu việc điều tra có nên tiến hành, dẫn đến hạn chế nhập khẩu thép, do thuế chống bán phá giá đối với Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Gary Hook, Hiệp hội công nghiệp Metals NZ cho biết, không có bằng chứng Trung Quốc bán phá giá thép vào thị trường New Zealand. “Đó chỉ là suy đoán bán phá giá thép đã xảy ra”, ông cho biết.

Dư cung thép thị trường toàn cầu là kết quả của suy thoái kinh tế Trung Quốc, do công suất sản xuất vượt nhu cầu.

Điều này dẫn đến giá thép tại New Zealand  ở mức thấp 16 năm.

Khoảng 50% lượng thép sử dụng tại New Zealand được sản xuất ở đây, số còn lại được nhập khẩu.

Ngành công nghiệp thép khó khăn để cạnh tranh với tình trạng dư thừa kim loại Trung Quốc, được sử dụng trong các dự án lớn như 1,4 tỉ USD Waterview Connection và cầu cao tốc Waikato.

Tuy nhiên, giá thép ở mức thấp, không có nghĩa là chất lượng thấp, Hook cho biết.

Garett Webb, giám đốc quản lý của nhà nhập khẩu thép KS Holdings cho biết, các nhà sản xuất thép gia tăng lo ngại về bán phá giá thép Trung Quốc, do họ đang cố gắng bảo vệ thị trường nội địa.

Thuế suất sẽ tăng chi phí xây dựng tại New Zealand, ông cho biết. “Chúng tôi đang cố gắng để có được những thứ rẻ hơn, và ở đây chúng tôi bảo vệ các nhà sản xuất địa phương không có tính cạnh tranh và xử phạt các nhà cung cấp nước ngoài”.

Giám đốc chi nhánh Steve Biddulph, Metalcraft Roofing cho biết, thuế suất không tăng chi phí, do thép Trung Quốc không được sử dụng rộng rãi.

Metalcraft Roofing dự định sẽ sử dụng nguyên liệu sản xuất tại New Zealand, do nguyên liệu ở đây được thiết kế đảm bảo.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet