Công trình này được nghiên cứu từ năm 2013, xuất phát từ việc ngư dân thường sử dụng đèn sợi đốt công suất 1.000 W (tương đương với một máy điều hòa nhiệt độ) để dẫn dụ cá khi đánh bắt. Một tàu bình quân có 50-100 bóng và sử dụng điện từ máy nổ, do vậy rất tốn kém nhưng hiệu quả không cao, chỉ khoảng 15% ánh sáng chiếu được xuống nước.

Từ thực tế này, Công ty Kỹ thuật Novas đã có ý tưởng sản xuất loại đèn tiết kiệm năng lượng, giúp giảm phát thải CO2 và tăng hiệu quả sử dụng cho ngư dân.

Trong quá trình sản xuất, nhóm sáng tạo của Công ty đã gặp không ít khó khăn. Đèn led thông thường sau vài tháng bị nước biển ăn mòn, phải thay thế rất tốn kém, nên nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm thay thân đèn bằng inox để thích ứng với nước biển. Tuy nhiên, nảy sinh vấn đề khác là khi đèn được thắp sáng sẽ tỏa nhiệt lớn, nếu không kịp giải nhiệt đèn bị cháy.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu quyết định lấy chính nước biển đưa vào trong đèn để giải nhiệt. Ngoài đèn trên boong, nhóm lắp thêm đèn led có công suất lớn hạ sâu xuống 50 m dưới mực nước biển. Cá bị thu hút nhiều hơn, đặc biệt là cá dưới tầng nước sâu, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho bà con.

Theo tính toán, nhờ hệ thống đèn led này trung bình mỗi tàu đánh bắt có thể giảm chi phí mua dầu từ 30 triệu đồng còn 20 triệu đồng/tháng và năng suất đánh bắt tăng từ 100 triệu đồng lên đến 150 triệu đồng/tháng.

Nguồn: tietkiemnangluong.vn