VIMEXPO 2020, sẽ trở thành triển lãm hàng đầu về CNHT với đa dạng hóa sản phẩm CNHT của 6 nhóm ngành công nghiệp mục tiêu gồm: Ngành dệt may, ngành da giày, ngành điện tử, ngành sản xuất lắp ráp ô tô, ngành cơ khí chế tạo, công nghiệp công nghệ cao; giới thiệu nhiều thành tựu CNHT tới đối tác trong nước và quốc tế; chương trình kết nối hiệu quả giữa các nhà cung cấp và các nhà sản xuất tiềm năng; cơ hội đối thoại giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước về chính sách hỗ trợ phát triển CNHT; điểm khởi đầu để các nhà sản xuất Việt Nam tăng cường liên doanh, liên kết, hợp tác sản xuất và phát triển bền vững, tham gia có hiệu quả vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Triển lãm thu hút 250 gian hàng của 150 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Với định hướng “Kết nối để phát triển”, VIMEXPO 2020 sẽ là cầu nối giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau; giữa doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài, các tập đoàn đa quốc gia; tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ quan, tổ chức, các hiệp hội, ngành hàng và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNHT và chế biến chế tạo, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, công nghệ và mở ra cơ hội đầu tư.
Là một trong những ngành hàng có nhiều doanh nghiệp tham gia hội chợ nhiều nhất, đại diện Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho hay: Khu gian hàng CNHT ngành da giày Việt Nam sẽ có hơn 40 doanh nghiệp tham gia. Với đặc thù sản xuất ngành da giày khi các sản phẩm phải sử dụng hàng trăm loại nguyên liệu, phụ liệu, tuy nhiên hiện ngành chỉ đáp ứng được trung bình 50% nguyên phụ liệu, 50% phải nhập khẩu, trong đó các vật liệu chính như da thuộc, vải dệt và giả da chỉ đạt 20-30% nhu cầu làm hàng xuất khẩu.
Do đó, hội chợ CNHT lần này có ý nghĩa quan trọng giúp các doanh nghiệp CNHT ngành da giày có điều kiện nắm bắt nhu cầu về số lượng, chất lượng, chủng loại, đồng thời giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp, kết nối giao thương tìm kiếm nhà đầu tư và khách hàng tiêu thụ.
“Qua hội chợ, chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp xác định được nhu cầu thị trường, chủng loại, quy cách kỹ thuật, yêu cầu về chất lượng, nhất là có sự kết nối với các doanh nghiệp CNHT và các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm để phát triển sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hoá và tăng giá trị gia tăng cho các sản phẩm của ngành” - đại diện Lefaso thông tin.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển CNHT Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, CNHT sẽ đáp ứng 45% nhu cầu thiết yếu cho sản xuất, tiêu dùng nội địa và xuất khẩu, 25% giá trị sản xuất công nghiệp; tỷ trọng giá trị sản xuất của công nghiệp hỗ trợ chiếm 30% giá trị sản xuất của công nghiệp chế biến chế tạo; hình thành các cụm nhóm sản xuất sản phẩm CNHT, dựa trên tiềm năng và lợi thế so sánh của Việt Nam, gắn với xu thế hội nhập và hợp tác quốc tế...
Bước vào năm 2020, sản xuất công nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, bên cạnh những tác động tiêu cực thì hoàn cảnh mới cũng tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho CNHT trong nước. Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng và cơ hội để trở thành một trong những nhà cung cấp sản phẩm CNHT cho thế giới. Thời gian gần đây, số lượng doanh nghiệp FDI quan tâm, tìm kiếm đối tác sản xuất nguyên vật liệu, linh phụ kiện trong nước đủ khả năng sản xuất thay thế nguồn cung nhập khẩu đang ngày một gia tăng. Do đó, triển lãm là một trong những động thái rất có lợi cho các nhà cung cấp CNHT Việt Nam.
VIMEXPO là Triển lãm quốc tế đầu tiên về CNHT và chế biến chế tạo tại Việt Nam thuộc Chương trình phát triển CNHT được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Công Thương chủ trì và chỉ đạo tổ chức. Triển lãm sẽ được diễn ra từ ngày 9 - 11/12/2020, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E Hanoi.
Theo nhận định của các chuyên gia, triển lãm sẽ là “điểm gặp gỡ lý tưởng” giúp các doanh nghiệp CNHT vượt qua khó khăn, hiện thực hóa mục tiêu kinh doanh, “bước chân” vào chuỗi cung ứng toàn cầu và khẳng định chỗ đứng trong nền công nghiệp thế giới.

Nguồn: Congthuong.vn