Khuyến công Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hoạt động thực hiện nhiệm vụ thí điểm triển khai nội dung sản xuất sạch hơn (SXSH) theo Nghị định số 45/NĐ-CP về khuyến công. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn gặp nhiều vướng mắc, cần tháo gỡ.

Theo đại diện Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng, do có nguồn nhân lực ổn định, cán bộ kỹ thuật chuyên môn cao và máy móc, thiết bị phục vụ công tác đo kiểm tương đối đầy đủ… khuyến công thành phố đã thực hiện rất tốt công tác tư vấn kỹ thuật, tiết kiệm năng lượng…

Riêng với nội dung SXSH được đánh giá là điểm sáng của khuyến công Đà Nẵng những năm qua. Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp thành phố (trung tâm) đã tranh thủ nguồn lực từ Hợp phần SXSH trong công nghiệp để thực hiện các hoạt động như tổ chức 2 hội thảo khởi động và 5 khóa tập huấn cho cán bộ kỹ thuật các nhóm ngành: Thủy sản, dệt may, vật liệu xây dựng… Qua đó, đã sàng lọc và đề xuất chương trình hỗ trợ đánh giá nhanh cho 10 đơn vị.
Năm 2016, đơn vị này cũng đã phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi thực hiện đánh giá SXSH cho 3 doanh nghiệp, gồm: Công ty CP Tân tiến, Công ty TNHH Thực phẩm Minh Anh và Xí nghiệp sản xuất giấy Thanh Hùng.
Theo đánh giá kết quả ban đầu, mặc dù nội dung hỗ trợ SXSH mới chỉ dừng lại ở hoạt động tư vấn nhưng đã được doanh nghiệp hưởng ứng. Đáng lưu ý, một số giải pháp không tốn chi phí hoặc mức chi phí thấp đã cho kết quả tốt.
Tuy nhiên, qua thực tế triển khai, trung tâm còn gặp một số vướng mắc cần tháo gỡ. Cụ thể, do chưa có kết quả đánh giá mục tiêu đạt được của “Chiến lược SXSH trong công nghiệp đến năm 2020” nên chưa có định hướng phát triển cho giai đoạn sau; chưa kêu gọi được đầu tư nước ngoài cho hoạt động SXSH; việc lồng ghép với các chương trình khác cũng còn rất hạn chế.
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, SXSH chỉ liên quan đến vệ sinh môi trường nên không quan tâm, thực hiện. Doanh nghiệp sản xuất thường có xu hướng tập trung vào công đoạn bán hàng hơn là đầu tư công nghệ, thiết bị mới nhằm giảm chi phí trong sản xuất. Riêng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, chi phí đầu tư cho công nghệ thường lớn hơn so với khả năng, thời gian hoàn vốn dài, vì vậy doanh nghiệp khó áp dụng giải pháp này.
Để tháo gỡ các vướng mắc trên, đại diện Sở Công Thương Đà Nẵng cho rằng: Cần có định hướng xuyên suốt từ Bộ Công Thương đến các địa phương trong việc tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp, như: Nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về SXSH; nhân rộng các mô hình thành công; xây dựng các hướng dẫn kỹ thuật cho từng ngành… Đặc biệt, các địa phương phân bổ kinh phí cho phù hợp và có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp triển khai ứng dụng các giải pháp SXSH.
Bên cạnh việc thí điểm thực hiện hoạt động hỗ trợ SXSH, Đà Nẵng cũng đã thực hiện rất tốt các nội dung khác thuộc chương trình khuyến công. Trong đó, việc triển khai các đề án hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đầu tư công nghệ là ưu tiên hàng đầu.
6 tháng đầu năm, khuyến công Đà Nẵng đã được phê duyệt kế hoạch khuyến công với tổng kinh phí 2,2 tỷ đồng cho 24 đề án. Hiện 2 đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị trong sản xuất ván ép công nghiệp và sản xuất tay cầm khóa cửa bằng inox đã hoàn thiện và đang chạy thử, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong quý III/2017.
Năm 2017, Đà Nẵng đã được phê duyệt kế hoạch khuyến công với tổng kinh phí 2,2 tỷ đồng cho 24 đề án, trong đó kinh phí khuyến công địa phương hỗ trợ cho 10 đối tượng thụ hưởng.
Nguồn: Bùi Việt/Báo Công Thương điện tử