Ngày hội tiết kiệm điện năm 2017 EVN SPC cùng với các sở, ngành của tỉnh Bình Dương tổ chức gồm các hoạt động như: Hội thảo “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”; Giới thiệu mô hình, giải pháp tiết kiệm điện hay của doanh nghiệp/khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Trưng bày giới thiệu các sản phẩm tiết kiệm điện trong công nghiệp và dân dụng; Hội thi gia đình tiết kiệm điện; Hội thi thanh niên tiết kiệm điện và tuyên dương các khách hàng thực hiện tiết kiệm điện tốt…
Ông Trần Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương- cho biết, Bình Dương là đất công nghiệp và dịch vụ nên tiêu tốn nhiều điện năng. Năm 2016 điện thương phẩm trên địa bàn tỉnh đạt 9 tỷ 897 triệu kWh, chiếm 18% điện thương phẩm của 21 tỉnh/thành phía Nam và chiếm 5,4% của cả nước (xếp thứ 4 cả nước sau TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đồng Nai).
Ngay từ khi có Chỉ thị số 19/2005/CT-TTg ngày 2/6/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc “thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện”, Bình Dương đã tổ chức tuyên truyền vận động các thành phần sử dụng điện thực hiện các biện pháp tiết kiệm trong tất cả các lĩnh vực đồng thời thúc đẩy tiến trình xã hội hóa công tác tiết kiệm điện. Nhờ đó, năm 2016 tỉnh Bình Dương tiết kiệm được hơn 280,3 triệu kWh, tương đương số tiền tiết kiệm là hơn 456,2 tỷ đồng. “Ngày hội tiết kiệm điện 2017 được tổ chức tại tỉnh Bình Dương rất có ý nghĩa trong việc nâng cao nhận thức, hình thành hành vi và thói quen sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong nhân dân”, ông Liêm nhấn mạnh.

Ngày hội tiết kiệm điện năm 2017, ngoài thông điệp chính gửi đến người dân, khách hàng hãy cùng chung tay thực hiện sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Khác biệt lớn nhất của ngày hội năm nay là giới thiệu các mô hình, giải pháp hay về tiết kiệm điện từ các doanh nghiệp sản xuất, khu công nghiệp và tiếp tục giới thiệu quảng bá các sản phẩm có tính năng tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp và dân dụng, như máy biến tần, bóng đèn, bình nước nóng năng lượng mặt trời... Tại ngày hội, Ban tổ chức đã trao tặng phần thưởng cho một số khách hàng sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả và tặng xe đạp cho một số học sinh nghèo ở Bình Dương có thành tích học tập xuất sắc để đến trường.
Phó Tổng giám đốc EVN SPC Nguyễn Phước Đức cho biết, 21 tỉnh, thành phố phía Nam trong năm 2016 đã tiết kiệm được trên 1 tỷ 464 triệu kWh, tương đương số tiền hơn 2.333 tỷ đồng. Có được kết quả này là sự nỗ lực của ngành điện, cộng đồng doanh nghiệp, người dân sử dụng điện từ khâu tổ chức tuyên truyền, những mô hình tiết kiện điện hay, hiệu qủa đã được thực thi từ thành thị đến vùng sâu vùng xa.
Trong 5 năm (2011-2016), các đơn vị điện lực thành viên của EVN SPC đã tiết kiệm được 6,035 tỷ kWh điện năng. Trong giai đoạn này EVN SPC đã áp dụng nhiều mô hình tiết kiệm điện hiệu quả như lắp đặt 6.726 pano, băng rôn tuyên truyền, phát 6.134.353 cẩm nang, tờ rơi tuyên truyền; tại 21 tỉnh/thành phía Nam hiện có 587 ấp/khóm "văn hóa tiết kiệm điện” với 1,356 triệu hộ gia đình tham gia; thực hiện đổi 2.065.269 bóng đèn tròn sợi đốt bằng đèn tiết kiệm điện.

 

Đối với chương trình tiết kiệm điện năm 2017, EVN SPC hiện đang tập trung đánh giá các giải pháp tiết kiệm điện đối với các hộ nuôi tôm tại tỉnh Sóc Trăng; Triển khai thực hiện các dự án năng lượng mặt trời tại huyện đảo Phú Quý (1,2MW, hiện đang triển khai giai đoạn 1: 200kW) và Côn Đảo (1,5MW, đang lắp đặt thiết bị). Mô hình ESCO được EVN thí điểm từ cuối năm 2014 và giao EVN SPC triển khai thực hiện, đến nay mô hình này đã được đầu tư tại 7 doanh nghiệp ở Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp và Bình Thuận với dung tích nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời đạt 93.000 lít, tương đương sản lượng tiết kiệm đạt 1.064.818 kWh/năm 2016.
“Để thực hiện mục tiêu quốc gia về tiết kiệm điện, EVN SPC đang phối hợp với các Sở Công Thương thực hiện “Hỗ trợ các doanh nghiệp kiểm toán năng lượng” thông qua việc tổ chức hội thảo, tư vấn, truyên tuyền, chương trình thay thế đèn sợi đốt trong chăn nuôi gia súc, gia cầm; Chương trình hỗ trợ nông dân trồng hoa cúc tại tỉnh Lâm Đồng, chương trình hỗ trợ tiết kiệm điện cho các hộ nuôi tôm tại các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long đang được ngành điện thực hiện quyết liệt”, ông Đức cho biết.
Nguồn: Thế Vĩnh- Lê Cương/Báo Công Thương điện tử