Tăng trưởng XK của ngành da giày 4 tháng đầu năm 2016 chỉ đạt 5%, sang đến tháng 5 và 6, XK bắt đầu có dấu hiệu phục hồi nhưng chưa đạt mức tăng trưởng bình quân 10% như các năm trước. Nguyên nhân do đơn hàng từ thị trường EU sụt giảm mạnh. Tình trạng này xuất phát từ những bất ổn chính trị trong khối kéo dài nhiều tháng qua đã tác động tới tâm lý tiêu dùng. Ngoài thị trường EU có nhiều bất ổn, XK sang các thị trường khác như: Mỹ, Nhật Bản, Canada, Australia…vẫn giữ mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, theo đại diện Hiệp hội Da-Giày-Túi xách Việt Nam (Lefaso), mức tăng trưởng này không đủ bù cho sự suy giảm tại thị trường EU.

Nhận định về triển vọng thị trường 6 tháng cuối năm, bà Phan Thị Thanh Xuân-Tổng thư ký Lefaso - cho rằng: Tình hình biến động của EU đang rất phức tạp, tiếp tục ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng, nhưng đây vẫn là một trong những thị trường chính cho XK giày, dép. Tuy nhiên để tránh rủi ro, DN cần mở rộng XK sang các thị trường ngách như Australia, New Zeeland... hoặc đẩy mạnh hơn nữa sang các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc.Bà Lê Quỳnh Trâm - Giám đốc Công ty TNHH Lavie Shoes - cho biết: DN chủ yếu XK sang Nhật Bản và Hàn Quốc nên không bị tác động bởi những biến động từ EU. Trong 5 tháng đầu năm, XK bình quân đạt 15 nghìn đôi/tháng, tăng 25% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, nhiều nhãn hàng nổi tiếng trên thế giới như: Zara, H&M, Prada đã tìm đến DN trong nước xem xét khả năng sản xuất. Những nhãn hàng lớn sản xuất tại Việt Nam nhiều năm như: Nike, Adidas cũng tổ chức hội thảo giới thiệu điều kiện tham gia chuỗi cung ứng nhằm mở rộng nguồn cung. Như vậy, đơn hàng XK cho những tháng cuối năm có khả năng sẽ không thiếu.

Hơn nữa, mùa cao điểm của ngành da giày bắt đầu từ tháng 7, XK cũng thường dồn vào cuối năm. “Với những thuận lợi trên, hy vọng thị trường ngày một ấm lên sẽ giúp ngành da giày Việt Nam đạt mục tiêu 17-17,4 tỷ USD XK đặt ra cho năm 2016”- bà Xuân nói.

Tổng Thư ký Hiệp hội Da – Giày – Túi xách Việt Nam, Bà Phan Thị Thanh Xuân cho biết, đơn hàng từ các nhà NK EU sụt giảm mạnh, ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng XK của ngành. Để tránh rủi ro, DN cần mở rộng sang các thị trường nhỏ, đồng thời đầu tư cho công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng yêu cầu của các nhãn hàng lớn đang tìm kiếm đối tác tại Việt Nam.

Nguồn: Việt Nga/Báo Công Thương điện tử