Ngày 19/7, các nhà sản xuất thép của Hàn Quốc tỏ ra tin tưởng rằng việc Liên minh châu Âu (EU) áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời lên các sản phẩm thép sẽ không gây ra bất cứ tác động lớn nào đến hoạt động xuất khẩu của họ sang thị trường khu vực này.
POSCO - nhà sản xuất thép lớn thứ năm trên thế giới tính theo sản lượng - cho biết công ty này không gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì xuất khẩu lượng thép tương đương mức trung bình của ba năm sang châu Âu trong năm nay.
Ngoài ra, POSCO cũng sẽ đưa ra biện pháp phản ứng chiến lược đối với động thái bảo hộ của EU tùy thuộc vào tình hình của thị trường thép và các điều khoản trong các hợp đồng xuất khẩu.
Hyundai Steel Co. – một nhà sản xuất thép lớn khác của Hàn Quốc, chỉ đứng sau POSCO - cũng dự kiến sẽ duy trì lượng xuất khẩu hiện tại sang châu Âu trong năm nay. Tuy nhiên, công ty này vẫn bày tỏ lo ngại về khả năng Mỹ và châu Âu sẽ còn áp dụng nhiều biện pháp chặt chẽ hơn nữa trong một cuộc chiến thương mại tiềm tàng giữa các quốc gia.
Chính phủ Hàn Quốc và 14 nhà sản xuất thép nội địa cũng đã tổ chức ngay một cuộc họp trong ngày 19/7 nhằm tìm kiếm phương thức giúp các công ty thép được EU miễn trừ thuế, qua đó giảm thiểu bất kỳ tác động nào đối với ngành công nghiệp này của Hàn Quốc.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng phụ trách chính sách công nghiệp của Bộ Thương mại Hàn Quốc Moon Seung-wook cho biết chính phủ và giới chức ngành công nghiệp cũng sẽ đưa ra những phản đối mạnh mẽ về thuế thép của EU thông qua các kênh đa phương và song phương.
Trong một thông báo công bố vào ngày 18/7, EU cho biết bắt đầu từ ngày 19/7 khối này sẽ áp mức thuế bổ sung 25% đối với 23 sản phẩm thép nhập khẩu nếu lượng nhập khẩu các mặt hàng này vào thị trường EU vượt hạn ngạch trung bình của ba năm qua.
Động thái trên của EU là nhằm ngăn chặn tình trạng thép nhập khẩu đổ vào thị trường châu Âu sau khi Mỹ tăng thuế đối với thép nhập khẩu hồi tháng 3/2018.
EU cũng cho biết họ sẽ tiếp tục điều tra hoạt động nhập khẩu thép và tác động của chúng đối với ngành thép của khu vực. Kết luận cuối cùng sẽ sớm được đưa ra, chậm nhất vào đầu năm 2019.
Chính phủ Hàn Quốc đã yêu cầu EU miễn trừ các sản phẩm thép của nước này khỏi mức thuế bổ sung trên do các sản phẩm thép mà Seoul xuất khẩu sang thị trường Mỹ và EU là khác nhau.
Theo số liệu của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, nước này là quốc gia xuất khẩu thép lớn thứ tư sang EU với 3,3 triệu tấn và tổng giá trị đạt 2,9 tỷ USD.
Nếu bị áp mức thuế bổ sung 25%, các nhà sản xuất thép của Hàn Quốc sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng sau khi đã chịu nhiều tác động bởi những biện pháp bảo hộ thương mại khác từ bên ngoài.