Căn cứ chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ và Bộ Công Thương giao cho PV Power chịu trách nhiệm nhập khẩu và đảm bảo nguồn cung cấp than cho các dự án Nhiệt điện do Petrovietnam làm chủ đầu tư. Đến nay, Petrovietnam và PV Power đã thống nhất các nội dung và tiến tới ký kết hợp đồng nguyên tắc cung cấp than nhập khẩu cho các nhà máy sử dụng than nhập khẩu của Petrovietnam.

Theo quy hoạch phát triển điện lực quốc gia trong giai đoạn 2011-2020, Petrovietnam được giao quản lý đầu tư và vận hành các nhà máy điện sử dụng nhiên liệu than nhập khẩu gồm Long Phú 1 (công suất 1.200MW), Sông Hậu 1 (công suất 1.200MW) và Long Phú 3 (công suất 1.800MW). Ba nhà máy nhiệt điện có tổng nhu cầu sử dụng than khoảng 12 triệu tấn/năm. Với tổng sản lượng điện thương mại lên đến hơn 20 tỉ kWh, các nhà máy nhiệt điện của Petrovietnam sẽ góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực miền Nam và cả nước.

Chỉ tính riêng 3 nhà máy trên thì nhu cầu, quy mô nhập khẩu và các phương án vận chuyển than là cực kỳ phức tạp. Chính vì vậy, để có được nguồn than chất lượng cao, ổn định trong nhiều năm là yêu cầu tiên quyết để các nhà máy điện của Petrovietnam có thể vận hành an toàn, tin cậy và đạt hiệu quả kinh tế cao.

Phát biểu tại lễ ký, Tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Vũ Trường Sơn khẳng định: Lễ ký kết này đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong lĩnh vực điện, đặc biệt là điện than của Petrovietnam cũng như của PV Power. Đây là sự tin tưởng của PV Power trong khả năng cung ứng than cho các nhà máy nhiệt điện lớn.

Lĩnh vực logistic trong cung ứng than cho các nhà máy than là yếu tố đặc biệt quan trọng, có tính quyết định sự thành bại của công nghiệp điện than và các nhà máy nhiệt điện của Petrovietnam. Trong những năm qua, Petrovietnam đã nghiên cứu, triển khai thực tế chuỗi vận chuyển, cung cấp than cho các nhà máy điện, và đã quyết định giao việc cung ứng than cho các nhà máy điện của Tập đoàn đầu tư cho PV Power.

Chủ tịch HĐTV PV Power Hồ Công Kỳ cho biết, PV Power đã tìm hiểu, hoàn thành đàm phán với 7 đối tác cung cấp than quốc tế và các chủ mỏ than để ký hợp đồng khung, cung cấp khoảng 15 triệu tấn than/năm. Có thể nói đây là số lượng đáp ứng đủ than cho các nhà máy than của Petrovietnam. Về lĩnh vực logictic, từ vận tải quốc tế, vận tải nội địa đều đã đưa ra các phương án vận chuyển than tốt nhất đến tận các nhà máy điện của Petrovietnam.

Với các nhà máy nhiệt điện chạy than hiện đại, việc cung ứng than có vai trò đặc biệt quan trọng. Ngay từ khi khởi công xây dựng, than đã được lấy mẫu, thử nghiệm và tính toán sao cho khi đốt sẽ đạt được giá trị nhiệt cao và kiệt nhất. Từ đó, nhà máy sẽ tiết kiệm nguyên liệu, tiết kiệm chi phí xử lý tro, xỉ và vận hành an toàn, đạt hiệu suất cao. Trước khả năng cung ứng than trong nước còn hạn chế, chất lượng than chưa đủ đáp ứng cho các nhà máy nhiệt điện than công suất lớn, hiện đại, việc PV Power chủ động thực hiện công tác nhập khẩu than là giải pháp hiệu quả.

Nguồn: Phạm Xuân Sơn/Báo Công Thương điện tử