Theo Quy hoạch Phát triển điện gió tỉnh Quảng Trị giai đoạn đến 2020, tầm nhìn đến 2030, sẽ có 3 vùng quy hoạch với tổng diện tích 6.707 ha, gồm: Vùng 1 thuộc các xã Hướng Sơn, Hướng Lập, Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa) với diện tích 2.789 ha; vùng 2 thuộc các xã Hướng Linh, Hướng Lập, Hướng Hiệp (huyện Hướng Hóa) với diện tích 2.882 ha và vùng 3 thuộc các xã Gio Việt, Gio Hải, Gio Thành (huyện Gio Linh), xã Vĩnh Tân và khu vực mặt nước ven biển huyện Vĩnh Linh và huyện đảo Cồn Cỏ với 1.036 ha.
Từ quy hoạch này, Bộ Công Thương đã phê duyệt đến năm 2020 có 4 dự án nhà máy điện gió trên địa bàn hai xã Hướng Linh, Hướng Phùng với tổng công suất 110MW. Trong đó, Nhà máy điện gió Hướng Linh 2 do Công ty CP Tổng công ty Tân Hoàn Cầu làm chủ đầu tư đã chính thức hòa lưới điện quốc gia ngày 19/5 vừa qua, sớm hơn một năm so với kế hoạch đề ra. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, gồm 15 tua - bin, với tổng công suất lắp đặt 30 MW, sản lượng điện trung bình 122,34 triệu kWh/năm. Dự kiến Dự án điện gió Hướng Linh 1 với tổng mức đầu tư gần 1.700 tỷ đồng, công suất 30 MW sẽ hòa lưới điện quốc gia vào quý IV/2017.
Về nguồn năng lượng điện mặt trời, gần đây, ngày 8/6/2017, Công ty AirCraft Company Viet Nam- Germany GBR là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư dự án cải tạo năng lượng (điện gió, điện mặt trời) kết hợp nông nghiệp chăn nuôi công nghệ cao, đã kết nối với 2 nhà đầu tư khác là Công ty CP tư vấn công trình vật liệu xây dựng và Công ty CP liên doanh của Nhật Bản và Tây Ban Nha (Univergy Việt Nam Holdings). Sau gần một tháng khảo sát, đai diện các nhà đầu tư đã làm việc với UBND tỉnh đề nghị được xây dựng dự án điện mặt trời ở hai xã Trung Giang và Gio Mỹ (Gio Linh). Theo các nhà đầu tư, về quy mô, Dự án điện mặt trời tại huyện Gio Linh có tổng diện tích 162 ha, công suất khoảng 130MW trên những vùng đất trống; không ảnh hưởng đến rừng phòng hộ, khu vực quy hoạch công nghiệp…
Trước đó, cuối năm 2016, Công ty AirCraft Company VietNam - Germany GBR đã được UBND tỉnh đồng ý cho thực hiện đầu tư Dự án điện mặt trời quy mô nối lưới công suất 100 MW, diện tích 130 ha tại 2 xã Triệu Trạch và Triệu Sơn (huyện Triệu Sơn), tổng mức đầu tư 200 triệu USD. Đây cũng là khu vực ít dân cư, gần cảng biển, có thể mở rộng dự án phát triển điện mặt trời cũng như đầu tư phát triển nông nghiệp chăn nuôi gia súc công nghệ cao.
Ngoài ra, Công ty Bất động sản - Tài chính Monceau (Pháp) đã tiếp xúc với UBND tỉnh đề nghị được đầu tư Dự án Nhà máy chế biến sâu cát thạch anh làm nguyên liệu sản xuất pin mặt trời trên địa bàn.
Ông Nguyễn Quân Chính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - khẳng định, đây là các nhà đầu tư đầu tiên đến tìm hiểu và đặt nền móng ngành công nghiệp năng lượng mặt trời tại Quảng Trị. Vì vậy, giao trách nhiệm cho Sở Công Thương và các đơn vị liên quan hỗ trợ nhà đầu tư nghiên cứu, lập báo cáo đề xuất đầu tư dự án và trình cấp có thẩm quyền xem xét theo đúng thời hạn cho phép.
Tỉnh Quảng Trị sẽ đẩy nhanh tiến độ quy hoạch điện mặt trời để thu hút thêm các nhà đầu tư khác, bởi đây là ngành công nghiệp năng lượng sạch đang được Chính phủ ưu tiên và hứa hẹn sẽ là ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai.
Nguồn: Trần Minh Tích/Báo Công Thương điện tử