Không lo thiếu nguồn cung
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, thời hạn cuối cùng từ đầu năm 2018 chuyển toàn bộ xăng RON 92 sang tiêu thụ xăng sinh học E5 đã cận kề, lượng xăng E5 cần có khoảng 5,4 triệu m3. Cùng với đó, nguồn cung nguyên liệu E100 để pha chế xăng E5 khoảng 250.000 - 270.000 tấn/năm.
Để thực hiện tốt mục tiêu này, nguồn cung là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất được Bộ Công Thương quan tâm chuẩn bị. Hiện, Việt Nam có 4 nhà máy sản xuất, trong đó hai nhà máy tại Đồng Nai và Quảng Nam của Công ty Tùng Lâm đang hoạt động với tổng công suất 200 nghìn m3 ethanol/năm (200 triệu lít/năm), đủ để phối trộn 3,9 triệu m3 xăng sinh học E5/năm. Hai nhà máy còn lại là Dung Quất và Bình Phước đang tạm dừng sản xuất và tích cực chuẩn bị để khởi động trở lại, dự kiến sớm nhất vào cuối năm 2017 sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 200 nghìn m3 xăng sinh học E5.
"Theo tôi, với công suất của các nhà máy nhiên liệu trong nước hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu xăng E5 khi thay thế xăng khoáng RON 92 thành xăng E5 từ ngày 1/1/2018. Mặc dù vậy, chúng ta cũng cho phép các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu nhập khẩu nhiên liệu sinh học E100 nhằm bảo đảm tính cạnh tranh của thị trường, bảo vệ lợi ích của khách hàng" - Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng khẳng định.
Về cơ sở hạ tầng, hiện nay đã có 5 đầu mối kinh doanh xăng dầu có trạm trộn xăng E5 đều tập trung tại các doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex); Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam); Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh; Công ty MTV - Tổng công ty Xăng dầu quân đội; Công ty Cổ phần thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có khả năng phối trộn, cung ứng thị trường trên 3 triệu m3 xăng sinh học.
Giá cả phù hợp, bảo đảm an toàn
Thời gian trước, giá xăng sinh học thấp hơn khá nhiều so với xăng khoáng, tuy nhiên, vài năm gần đây do giá xăng dầu thế giới liên tục giảm, nên xăng sinh học chỉ thấp hơn xăng RON 92 khoảng 150 đồng/lít và thấp hơn RON 95 khoảng 700 đồng/lít, chưa thực sự thu hút người tiêu dùng.
Để hấp dẫn người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp Bộ Tài chính đưa ra chính sách về thuế, phí… với xăng sinh học nhằm tạo chênh lệch giá hợp lý, đủ khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5. Bộ Công Thương cũng sẽ cho phép các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu nhập khẩu nhiên liệu sinh học E100, từ đó tránh độc quyền nhằm bảo đảm tính cạnh tranh của thị trường, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.
Về vấn đề chất lượng xăng E5, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng là cơ quan đầu mối quản lý nhà nước các tổ chức chứng nhận, thử nghiệm xăng E5; thực hiện thanh tra chuyên ngành về chất lượng xăng E5 lưu thông trên thị trường. Theo đại diện đơn vị này, trong thời gian 3 năm sử dụng xăng E5 rộng rãi tại các địa phương, nhưng chưa có bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5. Nên Việt Nam hoàn toàn yên tâm về chất lượng khi xăng E5 đưa ra thị trường.
Ngoài ra, một số lo ngại cho rằng, ethanol có tính ngậm nước mạnh, nếu bảo quản không tốt có thể gây chết máy phương tiện, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, Bộ Công Thương đã làm việc với các đầu mối kinh doanh xăng dầu và một số địa phương để chuẩn bị cho việc chuyển đổi, xây dựng bể bảo quản xăng đủ tiêu chuẩn.
Doanh nghiệp đã sẵn sàng
Đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết, ngay sau khi Chính phủ quyết định về chủ trương và thời điểm xăng E5 thay thế xăng RON 92, Sở Công Thương đã có thông báo gửi đến các DN xăng dầu trên địa bàn. Đến nay, các DN đều đồng ý và cam kết thực hiện.
Hầu hết các DN đều đang rốt ráo, sẵn sàng chuẩn bị cho lộ trình đưa xăng sinh học vào cuộc sống. Ông Nguyễn Đức Nam - Phó giám đốc PV OIL Hà Nội - chia sẻ, PV OIL đã chuẩn bị nguồn lực để nâng cấp, mở rộng cơ sở pha chế xăng E5 nhằm hướng tới mục tiêu cung ứng đại trà mặt hàng này vào năm 2018. Cụ thể, đối với hệ thống bồn bể, đã chỉ đạo hút vét bồn cũ, súc rửa bể nhằm bảo quản, lưu trữ xăng E5, tránh tình trạng nước phản ứng với cồn sinh học làm biến đổi màu sắc và kết tủa, gây hao hụt nhiên liệu.
Về hạ tầng phối trộn, PV OIL đã có trạm phối trộn tại Đình Vũ (Hải Phòng) với công suất 80 m3/giờ. Thời gian tới, công ty sẽ nâng công suất trạm trộn theo nhu cầu thực tế của thị trường qua từng thời điểm nhất định, đồng thời thực hiện nghiêm các quy định để bảo đảm lượng xăng đủ cho nhu cầu thành phố.
Các đơn vị khác như Petrolimex cũng khẳng định sẽ bảo đảm nguồn cung ethanol, đồng thời mở rộng thêm trạm phối trộn xăng E5 tại các địa phương. Theo ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng giám đốc Petrolimex - Tập đoàn đặt mục tiêu triển khai xăng E5 RON 92 đồng loạt trên toàn hệ thống phân phối trực thuộc từ ngày 1/12/2017, bảo đảm từ ngày 1/1/2018 toàn hệ thống phân phối xăng E5 và không còn tồn kho xăng khoáng RON 92. "Đối với các đơn vị đã có sẵn trạm phối trộn In-line (Công ty xăng dầu KV1, KV2, KV3, KV5 và Tây Nam bộ) triển khai ngay việc chuyển sang kinh doanh xăng E5 RON 92 thay thế toàn bộ xăng khoáng RON 92 xong trước ngày 1/12/2017, có nghĩa là thời gian thực hiện của Petrolimex sẽ sớm so với thời điểm Chính phủ và Bộ Công Thương giao hơn một tháng" - ông Trần Ngọc Năm nhấn mạnh.
Đại diện Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cam kết sẽ cung ứng xăng khoáng để các DN đầu mối tự pha chế xăng E5 trong thời gian tới.
Bộ Công Thương sẽ chủ trì theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu bảo đảm nguồn cung xăng sinh học (E5 RON 92, E10) cho thị trường; tổ chức hệ thống phối trộn, phân phối, kinh doanh, cung ứng xăng E5 RON 92 bảo đảm chất lượng.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử