Xuất khẩu thép phế liệu của Mỹ trong quý I/2016 giảm mạnh

Mỹ là nhà xuất khẩu thép phế liệu lớn nhất thế giới, sau Nhật Bản. Tuy nhiên, số lượng xuất khẩu thép phế liệu 2 nước suy giảm khác nhau, chủ yếu xuất khẩu thép phế liệu của Mỹ giảm mạnh, trong khi xuất khẩu thép phế liệu của Nhật Bản không thay đổi nhiều. Trong quý I/2016, xuất khẩu thép phế liệu của Nhật Bản lần đầu tiên cao hơn Mỹ.

Trong quý I/2016, Mỹ xuất khẩu đạt 2,581 triệu tấn thép phế liệu, Nhật Bản xuất khẩu 2,15 triệu tấn, xuất khẩu thép phế liệu của Mỹ chỉ cao hơn 430.000 tấn so với Nhật Bản.

Thị trường thép tấm cán nguội của Mỹ duy trì ổn định

Trong tuần này, giá thép tấm cán nguội của Mỹ tiếp tục ổn định ở mức cao, do thị trường thép mới đây trở nên thận trọng, trong khi hoạt động giao dịch chậm chạp.

Hiện tại, giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tại nhà máy trung tây ở mức 630-640 USD/tấn, thép cuộn cán nguội tại nhà máy trung tây ở mức 820-840 USD/tấn, duy trì ổn định so với tháng trước đó.

Nhập khẩu thép mạ kẽm nhúng nóng của Mỹ duy trì chậm chạp

Giá nhập khẩu thép mạ kẽm nhúng nóng của Mỹ từ Ấn Độ có thể giảm 20 USD/tấn, xuống còn 640-660 USD/tấn FOB. Nhưng các khách mua hàng nội địa Mỹ lưỡng lự đăng ký  mua vào, do nhu cầu thị trường nội địa duy trì không chắc chắn.

Hiện tại, giá thép mạ kẽm nhúng nóng của Mỹ duy trì ổn định, nhưng khách mua hàng lo ngại giá thép tấm mạ kẽm có thể sớm điều chỉnh trong ngắn hạn.

Trong khi đó, nhập khẩu thép mạ kẽm nhúng nóng của Mỹ từ Brazil giảm so với tháng trước đó. Bộ phát triển, công nghiệp và thương mại Brazil cho biết, trong tháng 4/2016, Brazil xuất khẩu 51.600 tấn thép mạ kẽm nhúng nóng sang Mỹ.

Chi phí ngành công nghiệp thép Mỹ tăng

Do ngành công nghiệp thép quốc tế dư công suất, chính phủ Mỹ sẽ nâng thuế đối với thép nhập khẩu, thuế đối với một số sản phẩm thậm chí đạt 226%, điều này khiến nhập khẩu thép giảm mạnh.

Nhập khẩu thép Mỹ giảm 8 triệu tấn trong quý I/2016, giảm 29% so với cùng quý năm ngoái. Được hưởng lợi từ bảo hộ thương mại, các doanh nghiệp quặng sắt và thép Mỹ dự định sẽ tăng giá thép.

Trong khi đó, các doanh nghiệp thép Mỹ, đặc biệt các công ty trong lĩnh vực xây dựng và sản xuất ô tô chi phí sản xuất tăng, nhưng lợi nhuận giảm mạnh, và một số thậm chí đối  mặt với nguy cơ phá sản.

Thị trường thép cán nóng Mỹ ổn định

Giá thép cuộn cán nóng thị trường Mỹ duy trì vững trong 2 tuần liên tiếp, nhiều người tham gia thị trường cho biết, giá thép ở mức 683-705 USD/tấn hoặc 620-640 USD/tấn, giá xuất xưởng tại trung tây, sẽ tiếp tục ở mức thấp trong mùa hè.

Giá thép giao ngay cuộn cán nóng tại Mỹ tăng, do nhu cầu hồi phục. Tuy nhiên, đối mặt với bất ổn, công suất nhiều nhà máy giảm từ thị trường. Thuế chống bán phá giá/ thuế chống trợ cấp cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 5/8.

Nguồn: VITIC/Bloomberg

Nguồn: Vinanet