EVN SPC đã triển khai Dự án xây dựng hệ thống SCADA và trạm biến áp 110kV không người trực. Hệ thống này cho phép điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu toàn bộ các trạm 110kV và các reclose trung thế trên toàn bộ địa bàn của EVN SPC. Hệ thống SCADA cũng phục vụ việc ghép nối các trạm 110kV của tổng công ty với hệ thống SCADA/EMS của Trung tâm điều độ A2 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để phục vụ điều độ lưới điện trên toàn hệ thống.

Không ngừng cải tiến các giải pháp kỹ thuật làm giảm tổn thất điện năng, giảm chi phí nhân công ghi chỉ số công tơ, tăng năng suất lao động; tăng hiệu quả quản lý và kỹ thuật; tăng chất lượng dịch vụ khách hàng; chuẩn bị cơ sở tính giá điện khi tham gia thị trường điện cạnh tranh, EVN SPC đã triển khai lắp đặt công tơ điện tử và thiết bị đọc công tơ từ xa cho khách hàng sử dụng điện. Đến nay, EVN SPC đã lắp đặt được gần 1,4 triệu công tơ 1 pha và gần 21.000 công tơ 3 pha trên địa bàn 21 tỉnh thành phía Nam. Hệ thống đã quản lý được 63% sản lượng điện thương phẩm của EVN SPC.

EVN SPC cũng đang triển khai ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) vào quản lý lưới điện hạ áp. GIS thực hiện các giải pháp kỹ thuật như xây dựng bộ cơ sở dữ liệu quản lý lưới điện hạ áp ứng dụng công nghệ GIS, tích hợp vào một hệ thống để làm cơ sở hoạt động tư vấn, chăm sóc khách hàng sử dụng điện…

Hệ thống GIS hỗ trợ các điện lực trong công tác quản lý thông tin địa lý lưới điện hạ áp và tạo thuận lợi cho khách hàng thông qua công tác tư vấn chăm sóc khách hàng. Các khách hàng sử dụng điện được đáp ứng nhu cầu trong thời gian sớm nhất về giải quyết các sự cố, cung cấp dịch vụ sửa chữa, gắn mới, tư vấn giải đáp kịp thời mọi thông tin liên quan đến lịch cắt điện và các dịch vụ điện hạ áp. Khi khách hàng mất điện hoặc có các yêu cầu khác gọi điện vào Trung tâm Chăm sóc khách hàng để thông báo sửa chữa điện, nhờ GIS, nhân viên trực dễ dàng xác định vị trí của khách hàng, nhanh chóng tiếp cận và xử hiệu quả.

Bên cạnh đó, EVN SPC triển khai chương trình quản lý độ tin cậy lưới điện (OMS), thanh toán tiền điện qua ngân hàng, chăm sóc khách hàng quan tin nhắn SMS, qua website; đề án nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng năng suất lao động năm 2016 - 2020 và 18 đề án như máy ứng dụng máy rửa sứ cao áp, sửa chữa điện nóng…

Năm 2016, EVN SPC thực hiện nhiều dự án đầu tư với tổng giá trị 6.552 tỷ đồng. Đến hết tháng 6, đã thực hiện được trên 1.300 tỷ đồng; trong đó, đã khởi công 12 công trình và hoàn thành đóng điện đưa vào vận hành 25 công trình lưới điện 110kV với tổng khối lượng 66,31 km đường dây và 361MVA tổng công suất trạm. Đóng điện đưa vào vận hành các công trình lưới điện phân phối với tổng khối lượng bao gồm: Xây dựng mới 244,5km và cải tạo 160,4km đường dây 22kV; xây dựng mới 414km và cải tạo 453,6km đường dây hạ áp; dung lượng trạm phân phối tăng thêm là 326,829MVA.

Năm 2016, EVN SPC thực hiện nhiều dự án đầu tư với tổng giá trị 6.552 tỷ đồng.

Nguồn:  Đình Hoàng/Báo Công Thương điện tử