Hơn một năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ công bố Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg vào tháng 4/2017 ban hành giá mua điện mặt trời ở mức 9,35 cent Mỹ/kWh, thị trường năng lượng tái tạo tại Việt Nam đang dần trở nên sôi động. Chính phủ Việt Nam đã đề ra mục tiêu đưa điện mặt trời trở thành một trong những nguồn năng lượng tái tạo mới chủ chốt trong tương lai với việc nâng công suất lắp đặt hiện đang ở mức 6-7 MW vào cuối năm 2017 và sẽ lên đến 850 MW vào năm 2020 (tương ứng với 1,6% tổng sản lượng điện của Việt Nam) và 12.000 MW vào năm 2030 (tương ứng với 3,3% tổng sản lượng điện của Việt Nam).
Theo ông BT Tee - Tổng giám đốc Công ty UBM VES, Việt Nam là một trong những quốc gia có cường độ sử dụng năng lượng cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Trong đó, ngành công nghiệp chiếm tỷ trọng tiêu thụ năng lượng cao nhất, khoảng 47,3% tổng năng lượng sử dụng cuối cùng. "Tại Việt Nam, nguồn năng lượng này chủ yếu được khai thác mạnh từ các nhiên liệu hóa thạch như than, dầu mỏ, khí tự nhiên… Tuy nhiên, nguồn năng lượng này đang dần cạn kiệt. Bởi vậy, phát triển năng lượng tái tạo là việc tất yếu ở Việt Nam", ông Tee phân tích.
Cũng theo đại diện doanh nghiệp này, mặc dù hiện nay giá điện ở Việt Nam thấp, chi phí đầu tư cho các dự án điện tái tạo lại cao, lợi nhuận trước mắt của các nhà đầu tư sẽ là một vấn đề. Song nếu nhìn tổng thể trong dài hạn, về cung cầu và xu hướng, thị trường năng lượng tái tạo chắc chắn vẫn sẽ mang lại lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư.
Điều đó có thể khẳng định được qua số lượng dự án đăng ký đầu tư vào lĩnh vực này ở Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ. Riêng tại Bình Thuận, tính tới tháng 7/2018 đã có 83 dự án điện mặt trời được đăng ký đầu tư với tổng công suất 4.782,5 MWp và tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 124.600 tỷ đồng.
“Để theo đúng định hướng đó, ngành năng lượng cần có những bước cải tiến mạnh mẽ về công nghệ và kỹ thuật, cập nhật thêm nhiều kiến thức mới, tăng cường các giải pháp đặc thù để phát triển nguồn năng lượng xanh” - lãnh đạo UBM nêu quan điểm.
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước và quốc tế hoạt động trong ngành điện nói chung và năng lượng tái tạo nói riêng có cơ hội kết nối giao thương, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Việt Nam, UBM sẽ tổ chức “Triển lãm quốc tế về công nghệ, giải pháp điều phối, truyền tải điện và năng lượng tái tạo Việt Nam (Electric & Power Vietnam 2018)”. “Sự kiện năm nay được đánh dấu đặc biệt bởi sự kết hợp lần đầu tiên cùng Triển lãm quốc tế về năng lượng tái tạo tại Việt Nam - Renewable Energy Vietnam 2018” - ông Tee cho hay.
Diễn ra từ ngày 12-14/9/2018, sự kiện năm nay quy tụ hơn 180 đơn vị đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với những tên tuổi lớn trong ngành năng lượng như: 3M, Aksa Power Generation, Fuji CAC, Haintec…
Trong khuôn khổ triển lãm sẽ diễn ra các diễn đàn khoa học và công nghệ: Diễn đàn Năng lượng Việt Nam với chủ đề “Các giải pháp để khuyến khích và phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam” và một số hội thảo kỹ thuật liên quan.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương bên lề họp báo về triển lãm, ông Nguyễn Trung Hiếu – Giám đốc kinh doanh Fuji CAC Việt Nam - cho biết, Fuji là công ty năng lượng của Nhật hiện đang tham gia vào các dự án điện mặt trời trên mái ở Việt Nam. “Fuji hiện đã và đang triển khai 3 dự án điện trên mái cho một số doanh nghiệp FDI tại Việt Nam. Trước mắt, Fuji tập trung vào các khách hàng là doanh nghiệp có quy mô tương đối lớn để triển khai hệ thống điện mặt trời trên mái cần có một số điều kiện về diện tích mái, về năng lực tài chính của khách hàng” - ông Hiếu chia sẻ.
Mặc dù mang lại lợi ích lớn về chi phí tiết kiệm điện, về thương hiệu cho doanh nghiệp, song triển khai dự án điện mặt trời trên mái ở Việt Nam hiện gặp một vài vướng mắc, trong đó có vấn đề về thủ tục hành chính. Cụ thể, đối với loại dự án này, doanh nghiệp không biết phải xin giấy phép gì để triển khai, giấy phép xây dựng, giấy phép sửa chữa hay giấy phép đầu tư? - ông Hiếu đặt câu hỏi.
Nguồn: Vĩnh Phượng/Báo Công Thương điện tử