Theo kế hoạch, hai nước sẽ tiến hành các cuộc đàm phán thương mại vào tháng Bảy tới - nhân tố được cho là tạo thêm áp lực cho Tokyo trong việc mở cửa thị trường.
Tháng trước, Washington đã tiến hành các cuộc điều tra nhằm vào ô tô và xe tải nhập khẩu với lý do đảm bảo an ninh quốc gia. Điều này đe dọa tới một trong những mặt hàng xuất khẩu của Nhật Bản vào thị trường Mỹ.
Thuế nhập khẩu cao hơn có thể khiến các nhà sản xuất ô tô chịu chi phí cao hơn khi hoạt động tại Mỹ. Động thái trên được đưa ra sau khi Mỹ quyết định áp thuế nhập khẩu mới đối với nhôm và thép từ Nhật Bản và một số nước hồi tháng Ba.
Akio Toyoda, Chủ tịch JAMA, cho biết, nếu các rào cản từ phía Mỹ được áp đặt, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể sẽ phải nâng giá xe và giảm bớt sự lựa chọn của người tiêu dùng.
Ngoài ra, động thái này cũng gây gián đoạn nghiêm trọng các kế hoạch hợp tác giữa nhà sản xuất ô tô với các bên sản xuất linh kiện và đại lý, tác động tiêu cực tới nền kinh tế và thị trường việc làm của Mỹ.
Giữa bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai cường quốc kinh tế này đang ngày một "nóng" lên, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mới đây đã đồng ý tiến hành các cuộc họp bàn thương mại vào tháng Bảy tới.
Dự kiến, các cuộc đàm phán này sẽ được dẫn dắt bởi Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi.
Mỹ là thị trường chủ chốt cho các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản. Các hãng chế tạo xe Nhật Bản sản xuất khoảng 3,8 triệu xe tại các nhà máy ở Mỹ vào năm 2017, tương đương khoảng 1/3 trong tổng số 12 triệu chiếc được sản xuất trong nước mỗi năm.
Trong năm 2017, có thêm 1,7 triệu ô tô Nhật Bản được xuất khẩu sang Mỹ.
Nguồn: TTXVN