Trước thực trạng đó, để đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn cát nguyên vật liệu xây dựng của địa phương và đảm bảo thực hiện đúng các quy định về quản lý tài nguyên khoáng sản, UBND tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo các ngành chuyên môn khảo sát, đánh giá trữ lượng cát ở một số vị trí mỏ có khả năng khai thác trên địa bàn mà không làm ảnh hưởng sạt lở ven bờ; tính toán, cân đối nguồn cung - cầu cát xây dựng và san lấp; điều tiết mức độ khai thác tại các mỏ có đủ điều kiện… , đảm bảo nguồn cát cung cấp cho thị trường.

Song song đó, thực hiện nghiêm việc quản lý giá, yêu cầu niêm yết giá bán cát công khai tại các cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng nhằm chống việc đầu cơ tăng giá; đồng thời kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc khai thác cát…

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ khảo sát thêm hai mỏ cát trên tuyến sông Ba Lai để đưa vào quản lý, khai thác ban ngày theo kế hoạch để đảm bảo cung ứng nhu cầu xây dựng, san lấp trên địa bàn tỉnh nhưng không ảnh hưởng đến môi trường, không gây sạt lở.

Trên cơ sở báo cáo kết quả khảo sát trữ lượng cát ở một số vị trí có khả năng khai thác, nhu cầu sử dụng cát xây dựng, san lấp và tình hình giá cả hiện nay, UBND tỉnh sẽ đề xuất phương án cụ thể để xin ý kiến Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, cho chủ trương giải quyết về vấn đề này một cách hiệu quả, vừa có cát phục vụ san lấp mặt bằng, vừa đảm bảo công tác quản lý hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh được chặt chẽ, không để xảy ra ảnh hưởng tiêu cực từ hoạt động khai thác cát đến môi trường tự nhiên và đời sống người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Hữu Lập cho biết, thời gian qua, một số mỏ cát hết hạn khai thác nhưng tỉnh không xem xét gia hạn và yêu cầu làm thủ tục đóng cửa. Nguyên nhân do một số đơn vị được cấp phép khai thác trong quá trình hoạt động đã vi phạm quy định về quản lý, khai thác cát, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Đồng thời, do lượng cát bổ sung hằng năm từ thượng nguồn về ngày càng giảm và gần đây xảy ra hiện tượng sạt lở liên tục ở nhiều địa phương nên tỉnh Bến Tre rất thận trọng, cân nhắc vấn đề cấp phép hoặc gia hạn thời gian khai thác cát.

Theo ông Đoàn Công Dũng,Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bến Tre, dự báo nhu cầu sử dụng cát trong các dự án trên địa bàn tỉnh Bến Tre từ nay đến năm 2020 là khoảng trên 9,5 triệu m3 cát san lấp và khoảng trên 1 triệu m3 cát xây dựng.

Tại Bến Tre, nguồn cát xây dựng hiện phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung từ các tỉnh Đồng Nai, An Giang và Đồng Tháp. Đối với cát san lấp, toàn tỉnh có sáu mỏ cát còn hiệu lực giấy phép khai thác, gồm ba mỏ cát trên tuyến sông Hàm Luông, hai mỏ cát trên tuyến sông Cổ Chiên và một mỏ cát trên sông Cửa Đại.

Trong đó, hai mỏ cát đang hoạt động (mỏ cát Phụng Châu trên sông Cổ Chiên, thuộc huyện Chợ Lách và mỏ An Hiệp trên sông Cửa Đại, thuộc huyện Bình Đại); một mỏ cát hoạt động theo mùa, do gần cửa biển; hai mỏ cát bị đình chỉ khai thác do chưa thực hiện đúng các nội dung theo giấy phép và một mỏ bị buộc tạm dừng hoạt động do bị xử phạt hành chính và đang cho lập hồ sơ để khai thác trở lại.

Với hai mỏ cát đang hoạt động là mỏ cát Phụng Châu và mỏ cát An Hiệp, trữ lượng cát san lấp khoảng 400.000m3, sử dụng trong khoảng 2 năm nhưng đến nay đã khai thác được 7 tháng.

Từ tháng 4 – 6/2017, nguồn cung cát san lấp và cát xây dựng bị khan hiếm, giá cả tăng cao và không có dấu hiện giảm. Các công trình trên địa bàn tỉnh Bến Tre gặp khó khăn do thiếu cát nên tiến độ thi công chậm.

Giám đốc Sở Xây dựng Bến Tre Đoàn Công Dũng đề xuất, để các dự án trên địa bàn tỉnh không bị chậm trễ trong thi công thì trong thời gian tới đối với các mỏ cát chuẩn bị đấu thầu, đề nghị UBND tỉnh ra cam kết với các doanh nghiệp ưu tiên cung ứng cát cho các dự án trong tỉnh.

Đối với cát xây dựng, Bến Tre phụ thuộc vào các ngồn cung ứng ngoài tỉnh và yếu tố biến động thị trường. Thời gian tới, Sở Xây dựng và Sở Tài chính tăng cường công tác khảo sát giá đối với mặt hàng này, đảm bảo giá công bố liên sở hằng tháng phù hợp với thị trường; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh, kịp thời xử lý các trường hợp đầu cơ tăng giá.

Thời gian qua, công tác kiểm tra, xử lý các hành vi khai thác cát trái phép được UBND tỉnh Bến Tre đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chức năng, đoàn liên ngành kiểm tra khoáng sản thực hiện quyết liệt. Trong 6 tháng đầu năm 2017,lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra, mật phục, phát hiện 382 trường hợp vi phạm; xử phạt hành chính 375 vụ với số tiền trên 4,3 tỉ đồng, tịch thu bốn phương tiện bơm, hút cát trái phép.

Nguồn:Bnews.vn/TTXVN