Hội thảo đã đón nhận 28 bài tham luận đến từ các cơ quan quản lý nhà nước như: Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ… cùng các chuyên gia đến từ các Trường đại học và các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Phát biểu đề dẫn hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Hồng Tiến, Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam nhấn mạnh: Sự phát triển vượt bậc của cách mạng công nghiệp 4.0 và những thác động mạnh mẽ lên mọi lĩnh vực, vấn đề đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số được nâng lên một tầm cao mới và lâu câu chuyện sống còn của doanh nghiệp. Cuộc CMCN 4.0 trong kỷ nguyên số hóa mở ra cho các doanh nghiệp chiếu sáng nhiều cơ hội thách thức hơn.
Tuy nhiên để kinh doanh thành công, bắt kịp nhịp độ phát triển của thị trường thì các doanh nghiệp chiếu sáng phải có giải pháp vận dụng số hóa doanh nghiệp hiệu quả, chính xác nhằm tạo bước đệm phát triển mới trong kinh doanh. Đầu tư ứng dụng các sản phẩm công nghệ phần mềm không chỉ đảm bảo mang lại hiệu quả kinh doanh cao mà còn đảm bảo tính bảo mật và tính an toàn dành cho cả khách hàng lẫn doanh nghiệp”.
Trình bày tham luận tại Hội thảo, ông Đặng Hải Dũng – Chánh văn phòng Sản xuất sạch hơn - Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển bền vững – Bộ Công Thương đã chia sẻ, thông tin đến các đại biểu, doanh nghiêp về Dự thảo các quy định có liên quan đến quy trình dán nhãn năng lượng cho các nguồn sáng LED phục vụ cho chiếu sáng thời kỳ kỷ nguyên số.
Trong khi đó đại diện đến từ Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất Lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã trình bày tham luận liên quan đến hoạt động xây dựng tiêu chuẩn cho sản phẩm chiếu sáng LED phục vụ kỷ nguyên số hóa tại Việt Nam.
Hiện nay, trên thế giới năng lượng sử dụng cho chiếu sáng chiếm hơn 20% tổng năng lượng điện tiêu thụ hàng năm. Ở Việt Nam con số này là 25%. Mặc dù chiếu sáng đã trở thành một nhu cầu lớn trong đời sống xã hội, nhất là tại những đô thị nhưng tình trạng bố trí hệ thống chiếu sáng cũng như sử dụng thiết bị chiếu sáng còn nhiều bất cập. Đặc biệt trong bối cảnh khan hiếm nguồn năng lượng do khai thác quá mức thì vấn đề tiết kiệm điện trong lĩnh vực chiếu sáng có ý nghĩa vô cùng quan trọng.
Chính vì lẽ đó, Hội thảo lần này còn thu hút rất nhiều tham luận liên quan đến các giải pháp chiếu sáng, các công nghệ nhằm giúp tiết kiệm năng lượng như: Hệ thống điều khiển tích hợp thiết bị chiếu sáng và điều hòa không khí của Công ty Koijumi – Nhật Bản; ILCS hệ thống kiểm soát chiếu sáng thông minh thành phố OWLET IoT của Công ty Chiếu sáng Điện Quang; Chiếu sáng thông minh của Công ty Rạng Đông; Vận hành hệ thống chiếu sáng Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng đô thị thông minh của UBND thành phố Hồ Chí Minh; Tầm nhìn chiếu sáng 2030 đến từ Hiệp hội sản xuất thiết bị chiếu sáng và nguồn sáng Nhật Bản…
Theo nhận định của các chuyên gia ngành chiếu sáng và các nhà sản xuất thì muốn tiết kiệm điện phải huỷ toàn bộ bóng đèn sợi đốt huỳnh quang, compact, thay vào đó là đèn LED. Sử dụng đèn LED sẽ tiết kiệm cho quốc gia nhiều tỷ đồng và hạn chế ảnh hưởng môi trường. Hiện nay do giá thành đèn LED còn cao nhưng với tính năng vượt trội, đèn LED tiết kiệm tới 90% điện năng so với bóng đèn sợi đốt và 60% so với đèn huỳnh quang, compack. Ngoài ra, đèn LED có tuổi thọ gấp đến 10 lần so với bóng đèn truyền thống… nhưng nhiều người vẫn chưa nhận thức được vấn đề tiết kiệm điện năng hoặc có tâm lý tiếc tiền, chưa mạnh dạn loại bỏ thay thế các loại bóng đèn sợi đốt, huỳnh quang, compack… bằng đèn LED bởi nếu người dân sử dụng loại đèn này thì khoản tiền tiết kiện điện trong khoảng 6 tháng sẽ đủ số tiền đầu tư sản phẩm mới.
Hội thảo là cơ hội để các nhà quản lý, các nhà sản xuất, các nhà thiết kế, ứng dụng, các nhà khoa học và những người quan tâm đến lĩnh vực chiếu sáng gặp gỡ, trao đổi những ý tưởng, sản phẩm mới của mình, những bài học kinh nghiệm và đặc biệt là những đề xuất về cơ chế chính sách, những giải pháp ứng dụng công nghệ mới để tiếp tục phát triển ngành chiếu sáng nước nhà trong bối cảnh cạnh tranh Quốc tế khắc nghiệt.
Tại hội thảo cũng tổ chức triển lãm để các nhà sản xuất, cung cấp thiết bị chiếu sáng trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm mới.
 Nguồn: Báo Công thương điện tử