Các chuyên gia kinh tế cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân khiến công nghiệp chế biến, chế tạo có sức hút đặc biệt đối với FDI. Trong đó, có 2 nguyên nhân quan trọng, gồm: Thứ nhất, Việt Nam có nguồn lao động dồi dào và chi phí lao động rẻ hơn so với nhiều quốc gia trong khu vực. Thứ hai, chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam đang thay đổi theo hướng tích cực, một loạt các văn bản luật liên quan đến đầu tư, DN đã được chỉnh sửa, hoàn thiện theo hướng tạo thuận lợi hơn cho nhà đầu tư.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2017 vừa diễn ra tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã khẳng định, chủ trương của Chính phủ Việt Nam là coi DN FDI là bộ phận hữu cơ hết sức quan trọng của kinh tế Việt Nam, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện để DN FDI đầu tư tại Việt Nam, coi thành công của DN FDI là thành công của Việt Nam.
Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng với trên 63 triệu người trong độ tuổi lao động, đây là ưu điểm rất lớn khiến ngành công nghiệp chế biến, chế tạo hấp dẫn FDI.
TS. Nguyễn Đình Cung- Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) - khẳng định: Việc dòng vốn FDI tập trung nhiều vào công nghiệp chế biến, chế tạo là dấu hiệu tốt, cho thấy sức hấp dẫn của ngành công nghiệp tại Việt Nam. Điều này không chỉ giúp ngành công nghiệp Việt Nam phát triển mà còn tạo cơ hội cho các DN Việt Nam tiếp cận với nền sản xuất công nghiệp tiên tiến.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, không phải tất cả những dự án FDI đầu tư vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đều có chất lượng tốt. Trên thực tế, đã có không ít các dự án đầu tư vào lĩnh vực này nhằm mục đích tận dụng nguồn lao động giá rẻ và sử dụng công nghệ kém chất lượng, gây ô nhiễm môi trường. Các dự án FDI đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo tại Việt Nam đa số mới chỉ dừng lại ở việc nhập khẩu nguyên liệu nước ngoài và lắp ráp tại Việt Nam, chưa có sức lan tỏa lớn đến nền kinh tế và DN trong nước. Do đó, để thu hút những dự án FDI tốt vào lĩnh vực này, các địa phương cần có sự chọn lọc kỹ, nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng và tăng sức lan tỏa.
Nguồn: Nguyễn Hòa/Báo Công Thương điện tử