Lễ công bố do Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Bộ Năng lượng, Hạ tầng kỹ thuật và Khí hậu Đan Mạch và Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam đồng tổ chức.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Đan Mạch và nhấn mạnh: “Báo cáo Triển vọng năng lượng là sản phẩm có ý nghĩa quan trọng trong phát triển năng lượng gắn liền với mục tiêu tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng tại Việt Nam.”
Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, đạt được những kết quả quan trọng và phát triển ngành năng lượng bền vững có sự đóng góp tích cực của Chương trình Hợp tác Việt Nam - Đan Mạch và khoản đầu tư 45 triệu USD từ Chính phủ Đan Mạch trong giai đoạn 2008-2016.
Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2017 là một trong những kết quả hợp tác nổi bật giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng, Hạ tầng kỹ thuật và Khí hậu Đan Mạch trong khuôn khổ của Dự án Chuyển hóa carbon thấp trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam do Chính phủ Đan Mạch tài trợ.
Trong bài phát biểu, ông Thomas Egebo - Quốc vụ khanh Bộ Năng lượng, Hạ tầng kỹ thuật và Môi trường Đan Mạch chia sẻ: “Thách thức chính của Việt Nam không còn là tăng trưởng, mà hiện giờ là tăng trưởng bền vững. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm, chuyên môn kỹ thuật, sản phẩm và công nghệ mà có thể sử dụng để đạt các mục tiêu về năng lượng và tăng trưởng bền vững”.
Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2017 được xây dựng trên cơ sở cập nhật các thông tin dự báo tăng trưởng kinh tế vĩ mô, tăng trưởng nhu cầu năng lượng sơ cấp và nhu cầu điện. Chương trình quy hoạch năng lượng tối ưu được sử dụng trong báo cáo là mô hình Balmorel của Đan Mạch sẽ giúp thiết lập các kịch bản phát triển hệ thống điện Việt Nam, chú trọng đến khả năng phát triển hệ thống điện Việt Nam, chú trọng đến khả năng phát triển các nguồn năng lượng tái tạo. Đây là mô hình quy hoạch năng lượng đã được sử dụng hiệu quả tại Đan Mạch và một số quốc gia trên thế giới.
Dựa trên các kịch bản phát triển hệ thống điện được đề xuất, báo cáo đưa ra các khuyến nghị chính sách về phát triển hệ thống điện cũng như ngành năng lượng phát thải carbon thấp trên cơ sở đẩy mạnh khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và đẩy mạnh các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Báo cáo cũng cung cấp thông tin tổng quan về những cơ hội, thách thức của Việt Nam trong việc phát triển ngành năng lượng bền vững, đảm bảo an ninh năng lượng với chi phí hợp lý, phù hợp với điều kiện phát triển của đất nước.
Nguồn: Nhật Quang/Báo Công Thương điện tử