Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về tình hình triển khai Cơ chế thực hiện thí điểm thiết kế, chế tạo trong nước thiết bị cho các nhà máy nhiệt điện.

Theo đó, tỷ lệ tham gia cuả các doanh nghiệp cơ khí trong nước, bao gồm cả doanh nghiệp FDI đã tăng lên rõ rệt.

Tỷ lệ giá trị thực hiện của các doanh nghiệp trong nước trêm tổng giá trị hợp đồng EPC tại các dự án nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 khoảng 36%, Thái Bình khoảng 37,5%, sông Hậu 1 khoảng 40%.

Nếu tính cả giá trị thực hiện ngoài gói thầu EPC thì tỷ lệ giá trị thực hiện của các doanh nghiệp trong nước trên tổng mức đầu tư của các dự án còn cao hơn nữa.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý, Quyết định 171/QĐ-Ttg ngày 29/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế thí điểm thiết kế, chế tạo trong nước thiết bị các nhà máy nhiệt điện quy định 11 hạng mục thiết bị phụ của nhà máy nhiệt điện được thí điểm thiết kế và chế tạo trong nước. Nếu thực hiện tất cả các hạng mục, thì giá trị thực hiện đạt khoảng 400-500 triệu USD. 

"Tuy nhiên, chưa dự án nào thực hiện được tất cả các hạng mục. Một trong ccs nguyên nhân chính là các doanh nghiệp cơ khí trong nước quy mô nhỏ, năng lực còn hạn chế, khó khăn trong việc thu xếp vốn lưu động" - theo thông báo của Văn phòng Chính phủ.

Trước đó, ngày 25/9, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai cơ chế thực hiện thí điểm thiết kế, chế tạo trong nước thiết bị các nhà máy nhiệt điện.

Phạm Hà Nam