Như vậy, bình quân mỗi tháng các doanh nghiệp này tiêu thụ trên 261.000 xe máy các loại, tương đương với mỗi ngày tiêu thụ hơn 8.710 xe trên khắp cả nước.
Trong 5 đơn vị thành viên của VAMM (gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha) chỉ có Honda Việt Nam công bố doanh số bán hàng trong Quý II/2018 với 601.038 xe được tiêu thụ, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Các đơn vị còn lại không công bố doanh số bán hàng này.
Hiện nay, mỗi đơn vị thành viên của VAMA cung cấp ra thị trường từ 9 đến 15 dòng sản phẩm xe máy. Các dòng sản phẩm đa dạng, bao gồm các dòng xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao với giá từ dưới 20 triệu đồng đến 248 triệu đồng, tùy phiên bản.
Với dải sản phẩm phong phú này, các doanh nghiệp xe máy Việt Nam đã không bỏ sót bất cứ nhu cầu khác hàng nào, còn người tiêu dùng trong nước cũng có nhiều lựa chọn khi mua sản phẩm phù hợp cho mình.
Tuy nhiên, khác với Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thường công bố doanh số bán hàng chi tiết của các đơn vị thành viên hàng tháng, hàng quý, hàng năm thì VAMM chỉ công bố vỏn vẹn tổng doanh số của 5 đơn vị thành viên, không có thêm số liệu nào khác.
Trong khi đó, doanh số bán hàng trên chỉ là doanh số tiêu thụ trong nước bởi một số doanh nghiệp còn xuất khẩu sản phẩm xe máy đi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng không được Hiệp hội VAMM và doanh nghiệp công bố.
Ngoài ra, thị trường xe máy Việt Nam còn có doanh số bán hàng của các thương hiệu xe phân khối lớn đang phân phối tại Việt Nam là Ducati, Kawasaki, BMW, KTM, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield... Đây là những đơn vị không phải là thành viên của VAMM nên không có báo cáo bán hàng.
Trước đó, VAMM dự báo, thị trường xe máy Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa và đang dịch chuyển từ dòng xe số sang sử dụng dòng xe tay ga. Hiện nay, dòng xe tay ga đang chiếm hơn 45% thị phần và sẽ là phân khúc tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi thu nhập bình quân đầu người tăng lên.
Khi thu nhập của người dân ngày càng tăng và nhu cầu sử dụng xe tay ga còn nhiều tiềm năng không chỉ ở thành phố mà còn ở các vùng nông thôn. Do vậy, một số doanh nghiệp vẫn tập trung khai thác vào những thị trường này không chỉ xe tay ga mà còn là xe số cho phù hợp với điều kiện đường sá ở vùng nông thôn, miền núi.
Nguồn: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN