Sự quan tâm sâu sát và quyết tâm đó đã tạo thêm động lực cho những nỗ lực vượt khó không ngừng tại Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2.
Với nỗ lực cao nhất của Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí (PVC), Tổng thầu EPC dự án và các nhà thầu đang tham gia xây dựng NMNĐ Thái Bình 2, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, đã huy động gần 1.200 CBCNV trực tiếp tham gia thi công trên công trường, tập trung triển khai hơn 50 hạng mục chính của dự án như nhà điều khiển trung tâm, hệ thống các hạng mục phụ trợ, hệ thống nước làm mát, sân phân phối 220kV.
Theo Ban QLDA Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 (Ban QLDA), tính đến ngày 17/11/2017, tiến độ tổng thể của Dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 đạt 80,93%. Trong đó, thiết kế đạt 99,48%, ký kết các hợp đồng mua sắm đạt 91,5%, gia công, chế tạo và vận chuyển đạt 92,86%, thi công đạt 73,68%. Theo tiến độ cấp 3 cập nhật, dự kiến Tổ máy 1 của NMNĐ Thái Bình 2 sẽ hoàn thành vào 31-12-2018, Tổ máy 2 hoàn thành vào khoảng 31/3/2019.
Phấn đấu đạt được các mốc tiến độ nói trên, Tư vấn PMC và Ban QLDA đánh giá dự án sẽ phải nỗ lực vượt bậc, vượt qua nhiều thách thức không nhỏ. Đặc biệt là phải giải quyết các vấn đề về công tác mua sắm vật tư, thực hiện gói thầu chạy thử, xử lý các khó khăn về tài chính của tổng thầu và huy động thêm nhân lực, chuyên gia có kinh nghiệm.
Báo cáo với lãnh đạo Tập đoàn, Trưởng Ban QLDA Nguyễn Thành Hưởng cho biết, 7 công tác chính của dự án gồm công tác thiết kế, công tác mua sắm và lựa chọn nhà thầu phụ, các mốc chính của dự án, các yêu cầu cấp phép theo quy định pháp luật, công tác giải ngân dự án, công tác điều chỉnh hợp đồng EPC và công tác chuẩn bị sản xuất. Một điểm mới tại buổi giao ban công trường này là Thành viên Phụ trách HĐTV, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn yêu cầu Ban QLDA, Tổng thầu và các Nhà thầu không trình bày báo cáo theo kiểu “truyền thống” là từng đơn vị đọc - đề xuất - kiến nghị mà Ban QLDA ngay lập tức phải đi vào trọng tâm từng vấn đề của dự án. Với từng vấn đề đó, các bên liên quan sẽ tiến hành thảo luận, đưa ra các đề xuất, giải pháp cụ thể theo từng hạng mục, mốc tiến độ dự án.
Bởi vậy, để hoàn thành các mốc tiến độ chính của dự án như mốc hoàn thành hệ thống nhận nước ngọt, vận hành sân phân phối 220 kV để nhận điện ngược, tiến tới đốt lửa lần đầu bằng dầu và hòa đồng bộ vào lưới điện lần đầu của Tổ máy số 1... đã được Tổng thầu PVC, các nhà thầu dự án lần lượt phân tích các khó khăn, thách thức cụ thể cần giải quyết. Từ đó, lãnh đạo Tập đoàn, các ban chuyên môn Tập đoàn cùng các nhà thầu đã nhanh chóng thống nhất chỉ ra các nhóm vấn đề đồng thời chỉ ra 3 nhóm giải pháp đang được đẩy mạnh thực hiện.
Cụ thể, nhóm giải pháp thứ nhất là huy động nhân sự từ Tập đoàn, PV Power, các chuyên gia trong ngành điện lực cho công tác chuẩn bị vận hành, đàm phán các hợp đồng mua sắm thiết bị, đấu thầu...
Nhóm giải pháp thứ hai là về vốn của dự án. Theo đó, Tổng thầu PVC, Ban QLDA thận trọng tính toán để đảm bảo dòng vốn được sử dụng hợp lý, hỗ trợ các nhà thầu phụ đẩy nhanh tiến độ các hạng mục xây lắp chính của dự án như: Nhà điều khiển trung tâm, hệ thống nước làm mát, hệ thống các hạng mục phụ trợ của nhà máy.
Cuối cùng là nhóm giải pháp xử lý các nhà thầu thiếu hợp tác, yếu về năng lực để chuyển giao các hạng mục công việc đang làm chậm tiến độ tổng thể của dự án cho các nhà thầu mới có đủ năng lực và nhiệt huyết tham gia.
Ngay trên công trường, Thành viên Phụ trách HĐTV- Tổng giám đốc Nguyễn Vũ Trường Sơn và các thành viên HĐTV PVN Phạm Xuân Cảnh, Phan Đình Đức, Đinh Văn Sơn, Nguyễn Tiến Vinh, Phan Ngọc Trung cũng đánh giá sát sao, nhận xét thẳng thắn, cụ thể về tình hình triển khai dự án. Trong đó có không ít gợi mở sáng tạo, gỡ khó cho tổng thầu. Đặc biệt là xử lý mối quan hệ khi huy động nhiều nhân sự từ Tập đoàn và các đơn vị thành viên. Đây là vấn đề nhạy cảm bởi nó liên quan đến nguồn nhân lực giữa các đơn vị, nhất là những vị trí nhân sự đòi hỏi có trình độ, kinh nghiệm và thường phải thuê với giá cực cao. Tuy nhiên, theo tinh thần Nghị quyết Liên tịch giữa Đảng ủy - Hội đồng Thành viên và Ban Tổng giám đốc PVN về Dự án NMNĐ Thái Bình 2, Tập đoàn cũng như lãnh đạo PV Power và các đơn vị thành viên đã sẵn sàng biệt phái một số trưởng ca đang vận hành NMNĐ Vũng Áng 1, một số chuyên gia về quản lý, đấu thầu tại tổng công ty về hỗ trợ dự án, chuẩn bị vận hành nhà máy.
Đánh giá cao nỗ lực của Ban QLDA, Tổng thầu PVC và các nhà thầu đang tham gia xây dựng NMNĐ Thái Bình 2 trong thời gian qua đã nỗ lực đem lại sức sống mới, triển khai quyết liệt các hạng mục công trình tại dự án, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn nhấn mạnh, về những vấn đề tài chính, nhân sự của dự án, theo đề xuất của Ban QLDA và Tổng thầu PVC, HĐTV PVN sẽ nghiêm túc và nhanh chóng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, các ban chuyên môn của Tập đoàn cùng Tổng thầu PVC sẽ phải thực hiện một đề án chi tiết để giải quyết tận gốc các vấn đề nêu trên, đảm bảo tiến độ dự án trình lên HĐTV xem xét đưa ra quyết nghị.
Dự kiến các mốc tiến độ quan trọng của Dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2:
- Ngày 30/11/2017 hệ thống nhận nước ngọt sẽ hoàn thành;
- Ngày 10/12/2017nhận điện ngược sẽ hoàn thành;
- Ngày 30/6/2018 đốt lửa lần đầu bằng dầu sẽ được tiến hành;
- Ngày 20/9/2018 sẽ hòa đồng bộ Tổ máy 1.
Nguồn: Lê Kim Liên/Báo Công Thương điện tử