Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, ngành khai thác khoáng sản có những thuận lợi như: giá dầu thô, giá một số loại khoáng sản tăng, tình hình tiêu thụ ngành than tăng hơn so với cùng kỳ… Bên cạnh đó, nhờ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khoáng sản của Chính phủ, một số loại khoáng sản đã tiêu thụ được lượng tồn kho nên hầu hết các đơn vị trong ngành đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch sản xuất trong 6 tháng, tạo đà cho việc hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch cả năm 2018.
Cụ thể, với ngành dầu khí, tính chung 6 tháng, sản lượng khai thác dầu thô đạt 7,1 triệu tấn, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm 2017 nhưng đã vượt 3% so với kế hoạch 6 tháng và bằng 54,3% kế hoạch năm 2018 (trong đó khai thác dầu ở trong nước 6 tháng đạt 6,2 triệu tấn, vượt 2,5% - tương đương vượt 152 nghìn tấn so với kế hoạch 6 tháng).
Với việc giá dầu thô trung bình 6 tháng qua là 73 USD/thùng, vượt 18,6 USD/thùng – tương đương 30,1% so với giá dầu trung bình 6 tháng đầu năm 2017 (là 54,4 USD/thùng) đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thành vượt mức kế hoạch các chỉ tiêu tài chính của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Trong đó, doanh thu toàn tập đoàn vượt 21% kế hoạch, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2017; nộp ngân sách nhà nước vượt 48,9% kế hoạch, tăng 19,5% so với cùng kỳ 2017.
Bên cạnh đó, do thời tiết thuận lợi nên công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí tiếp tục được triển khai theo đúng kế hoạch đề ra. Đáng chú ý là đã có 01 phát hiện dầu khí mới tại giếng Mèo Trắng Đông – 1X (lô 09-1 của VietsoPetro) và đã đưa được mỏ Bunga Pakma - PM3CAA vào khai thác từ ngày 12/5/2018, sớm hơn so với kế hoạch 1 tháng 19 ngày.
Cùng với dầu khí, ngành than cũng cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất theo kế hoạch và có bước tăng trưởng so với cùng kỳ. Tính chung 6 tháng đầu năm 2018, sản lượng than sạch ước đạt 22,42 triệu tấn, tăng 11,1% so với cùng kỳ, trong đó, Tập đoàn Công nghiệp than – khoáng sản Việt Nam (TKV) đạt 19,37 triệu tấn, tăng 10,5% so với cùng kỳ.
Tình hình tiêu thụ của ngành cũng gặp nhiều thuận lợi, lượng tồn kho giảm nhiều so với đầu năm, đến ngày 30/6 tồn kho của TKV là 6,55 triệu tấn, giảm 2,47 triệu tấn so với đầu năm.
Tuy nhiên, 6 tháng cuối năm 2018 là thời điểm bước vào mùa mưa lũ, do đó, hoạt động khai thác của ngành sẽ gặp khó khăn hơn. Hơn nữa, điều kiện khai thác của các mỏ ngày càng khó khăn do các mỏ ngày càng khai thác xuống sâu và đi xa hơn, làm tăng cung độ vận chuyển, tăng hệ số bóc đất đá đối với các mỏ lộ thiên. Với các mỏ hầm lo, tình trạng gia tăng áp lực mỏ lớn do khí và nước nên đã làm tăng chi phí sản xuất than trong nước. Ngoài ra, các loại thuế, phí liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh than liên tục tăng trong những năm gần đây dẫn đến giá thành sản xuất một tấn than tăng đã làm giảm sức cạnh tranh của than sản xuất trong nước so với than nhập khẩu.
Đối với một số loại khoáng sản khác, do thị trường quốc tế có dấu hiệu phục hồi, cùng với các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khoáng sản của Chính phủ đã phát huy tác dụng, một số doanh nghiệp khoáng sản hoạt động trong lĩnh vực titan, quặng sắt tiêu thụ được các sản phẩm tồn kho.
Đặc biệt, giá bán Alumin trên thị trường tăng cao nhất từ trước đến nay nên hoạt động sản xuất kinh doanh của hai dự án Alumin Tân Rai và Nhân Cơ đã có những chuyển biến tích cực, sản phẩm sản xuất ra được tiêu thụ và xuất khẩu với giá cao, góp phần vào tăng trưởng của nhóm ngành khai khoáng.
Với những kết quả khả quan và những hiệu ứng tích cực từ triển vọng lạc quan về tăng trưởng kinh tế và thương mại trong nước và trên thế giới, đặc biệt là Chính sách công nghiệp quốc gia mới ban hành, Bộ Công Thương dự kiến chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2018 của ngành khai khoáng bằng khoảng 92,1-93,6% so với cùng kỳ năm 2017, giá trị gia tăng bằng khoảng 92% so với năm 2017.
Trong đó với ngành khai thác dầu, khí, phấn đấu năm 2018 khai thác bằng số sản lượng kế hoạch giao là 11,31 triệu tấn dầu và 9,6 tỷ m3 khí.
Với ngành than, Bộ Công Thương dự kiến kế hoạch sản lượng khai thác than năm 2018 đạt 40 triệu tấn (riêng sản lượng khai thác của TKV và Tổng công ty Đông Bắc là 38,37 triệu tấn). Các khoáng sản khác, như: quặng Apatit, Alumina và quặng sắt, dự kiến sản lượng khai thác cả năm 2018 lần lượt là 5 triệu tấn; 1,230 triệu tấn và 4 triệu tấn.
Nguồn: Hoàng Châu/Báo công thương điện tử