Xăng E5 "phủ sóng" địa bàn
Ông Trần Phước Hiền - Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi - cho biết, theo Quyết định số 53/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ, Quảng Ngãi là 1 trong 7 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa – Vũng Tàu triển khai sản xuất, phối trộn, kinh doanh xăng E5 RON 92 bắt đầu từ ngày 1/12/2014. Để triển khai thực hiện chủ trương trên, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định số 879/QĐ-UBND ngày 19/6/2014 về phê duyệt Kế hoạch thực hiện lộ trình phân phối xăng E5 RON 92 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Tỉnh đã quy định kể từ ngày 1/8/2014, tất cả cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn không phân phối xăng RON 92, chỉ phân phối 2 loại xăng là xăng E5 Ron92 và xăng RON 95 (sớm hơn lộ trình quy định của Chính phủ là 3 tháng). Từ đó đến nay, luôn duy trì 100% cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn chỉ phân phối xăng E5 RON 92 và xăng RON 95. Mặt khác, tổ chức tuyên truyền hợp lý để người tiêu dùng hiểu rõ hơn về lợi ích của việc sử dụng xăng E5 RON 92, tránh tuyên truyền tràn lan, không rõ mục đích, gây ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, làm cho người tiêu dùng hiểu sai lệch về mục đích của việc phân phối xăng E5 RON 92; vận động các cơ quan, doanh nghiệp gương mẫu đi đầu trong việc sử dụng xăng E5 RON 92.
Bài học kinh nghiệm
Ông Hiền cho hay, để thực hiện thành công và có hiệu quả Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg cần phải có sự quan tâm, hỗ trợ, chỉ đạo đồng bộ, kịp thời của toàn bộ hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương; sự quan tâm và ủng hộ của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex); sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là công tác tuyên truyền và vai trò của người đứng đầu.
Bên cạnh đó, cần nắm chắc, đánh giá đúng thực tế sản xuất và phân phối xăng E5 RON 92, đề ra chủ trương, quyết sách phù hợp, bố trí lực lượng và đề ra cách thức triển khai thực hiện. Việc triển khai sớm trước lộ trình sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, tạo nguồn thu cho ngân sách và bảo vệ môi trường. "Tất cả cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi không phân phối mặt hàng xăng khoáng RON 92 kể từ ngày 1/8/2014 là một quyết định mang tính bước ngoặt, quyết định sự thành công của tỉnh trong việc triển khai thực hiện phân phối xăng E5 RON 92 trước lộ trình quy định của Chính phủ 3 tháng" - ông Hiền nhấn mạnh.
Theo ông Hiền, tại Quảng Ngãi, các doanh nghiệp sản xuất, kinh xăng dầu trên địa bàn đều hiểu rõ và cam kết duy trì tốt các điều kiện sản xuất đảm bảo chất lượng đạt chuẩn quy định để cung cấp cho thị trường sản phẩm xăng dầu theo đúng tiêu chuẩn, không để xảy ra tình trạng sản xuất, kinh doanh xăng dầu kém chất lượng, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm xăng E5 RON 92. Tuy nhiên, để doanh nghiệp hưởng ứng, tỉnh đã có chính sách hỗ trợ thỏa đáng đối với các đại lý kinh doanh xăng dầu khi tiếp nhận và phân phối xăng E5 RON 92.
Cụ thể, chính sách hoa hồng: Các đại lý bán lẻ xăng dầu, khi tiếp nhận và phân phối xăng E5 RON 92 sẽ được hưởng mức hoa hồng cao hơn 200 đồng/lít so với mức hoa hồng khi kinh doanh mặt hàng xăng truyền thống. Về chính sách cải hoán bồn bể, để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật trong việc tồn chứa, kinh doanh mặt hàng xăng E5 RON 92, các tổng đại lý kinh doanh xăng dầu sẽ hỗ trợ khách hàng toàn bộ chi phí súc rửa bể chứa, thay thế bulon... Phương thức hỗ trợ, sẽ được giảm trừ dần vào giá bán cho khách hàng khi mua xăng E5 RON 92 của các tổng đại lý.
Ông Hiền cho biết thêm, Sở Công Thương làm đầu mối tổ chức làm việc với các nhà phân phối, các tổng đại lý nhằm mục đích kêu gọi, vận động các đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, tham gia phân phối xăng E5 RON 92 thay thế xăng truyền thống; chỉ đạo các doanh nghiệp phân phối, các tổng đại lý hướng dẫn các đại lý về kỹ thuật cải hoán, súc rửa bể chứa, thay thế bulon… để tiếp nhận xăng E5 RON 92.
Ông Trần Phước Hiền - Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi: Lợi ích xăng sinh học đã được khẳng định và sử dụng rộng rãi trên thế giới. Điều kiện đã chín muồi để Việt Nam thực hiện cam kết với quốc tế về bảo vệ môi trường.
Nguồn: Nguyễn Long/Báo Công Thương điện tử