EVN cho biết, trong 5 tổng công ty điện lực thuộc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc phát hiện được số vụ trộm cắp điện nhiều nhất với 2.694 vụ, truy thu trên 5 triệu kWh với số tiền 13,847 tỷ đồng. 

Tiếp đến là Tổng công ty Điện lực miền Nam với việc phát hiện ra 1.651 vụ, truy thu trên 1,6 triệu kWh với số tiền lên tới 17,887 tỷ đồng. Tổng công ty Điện lực TP.HCM cũng phát hiện ra 1.076 vụ trộm cắp điện, truy thu 3,31 triệu kWh với tổng số tiền 8,68 tỷ đồng.

Các hình thức ăn cắp điện chủ yếu như câu móc trực tiếp, trích cáp ngầm, đảo cực tính nguồn và sử dụng nguội ngoài, làm nghiêng công tơ, phá hỏng công tơ, sử dụng nam châm…

Để hạn chế tình trạng này, EVN yêu cầu các tổng công ty điện lực tiếp tục chỉ đạo các phòng kiểm tra giám sát hợp đồng mua bán điện tại công ty điện lực. Các tổng công ty điện lực, công ty điện lực làm việc và ký kết quy chế phối hợp với công an các tỉnh, thành phố, lập hồ sơ và truy tố đối với các trường hợp trộm cắp điện với sản lượng lớn có tính chất nghiêm trọng.

Ngoài ra, các đơn vị cần tích cực tuyên truyền hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, và không bi phạm sử dụng điện, có ý thức phòng chống các hành vi ăn cắp điện.