Tại chợ Trần Xuân Soạn (TP.HCM), urê Trung Quốc hạt trong đang được giao dịch quanh mức 6.400 - 6.500 đồng/kg; urê Malaysia 5.900 - 6.000 đồng/kg; urê Phú Mỹ 6.400 - 6.600 đồng/kg và urê hạt đục Cà Mau 6.200 - 6.400 đồng/kg.

Trong khi đó, giá bán lẻ phân đạm ở khu vực Đông Nam Bộ như sau: Urê Indonesia hạt đục khoảng 7.300đ/kg; urê Trung Quốc hạt trong khoảng 7.200đ/kg; urê hạt đục Cà Mau khoảng 7.200đ/kg; urê Phú Mỹ khoảng 7.500đ/kg…

Tại thị trường urê thế giới, giá urê đang dần tăng trở lại, tại thị trường Trung Đông, giá phân urê hạt đục dao động khoảng 217 - 220 USD/tấn (giá FOB - giao lên tàu).

Tại Indonesia và Trung Quốc là khoảng 223 USD/tấn. Tại thị trường Ấn Độ, giá urê khoảng 231 USD/tấn (giá CFR - đã bao gồm phí vận chuyển), Philippines ghi nhận mức giá cao hơn, lên mức 248 USD/tấn (giá CFR).

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất khu vực Vịnh Ba Tư (AG) cũng không có một lô hàng giao ngay nào cho tháng 1 và lô hàng đầu tiên của tháng 2 được bán với giá 265 USD/tấn FOB.

Tương tự, Malaysia và Indonesia không có hàng cho tháng 1, và phải chờ ít nhất cho tới đầu tháng 2. Sự căng thẳng nguồn cung tại châu Á khiến các nhà buôn, nhà nhập khẩu phải mua với giá cao cho những lô hàng sẵn có.

Tại châu Âu, Ukraine từ một nước xuất khẩu urê đã buộc phải xem xét để nhập khẩu từ Trung Quốc và các nước khác, khiến cho nguồn cung thiếu hụt trầm trọng. Thổ Nhĩ Kỳ được biết là khách hàng mua urê lớn nhất của Ukraine đã phải bù đắp bằng hàng của Iran.

Theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam, giá urê trên thị trường thế giới có thể sẽ tiếp tục tăng bởi nhu cầu cao trong khi nguồn cung đang có xu hướng thắt chặt.

Ngay từ đầu năm 2017, các nhà máy của Trung Quốc đã duy trì việc cắt giảm sản lượng và chỉ hoạt động với trung bình 50% công suất, không đáp ứng đủ nhu cầu nội địa, đồng thời khiến cho lượng hàng xuất khẩu bị giới hạn và giá cao mặc dù chính phủ Trung Quốc vừa cắt giảm thuế xuất khẩu cho mặt hàng này.

Nguồn: nongnghiep.vn