Theo nhận đinh của SSI Research, giá thép được dự báo có thể đạt đỉnh năm 2021 khi nguồn cung dần ổn định, nhu cầu trong nước khả năng tăng 8%.
"Chúng tôi cho rằng giá thép sẽ vẫn ổn định trong những tháng tới do nhu cầu thế giới phục hồi và gián đoạn nguồn cung. Tuy nhiên, giá có thể đạt đỉnh vào một thời điểm nào đó trong năm 2021 khi nguồn cung dần ổn định", nhóm phân tích đánh giá.
Việc không còn giữ xu hướng tăng xuyên suốt và khả năng điều chỉnh khi thị trường ổn định về nguồn cung có thể dẫn đến tỷ suất lợi nhuận của các công ty sản xuất thép sẽ về mức bình thường, thay vì đột biến như cuối năm trước.
Trước đó, nửa cuối năm 2020, giá thép đã tăng cao do nhu cầu thế giới phục hồi và nguồn cung bị gián đoạn ở cả thép và nguyên liệu thô.
Giá thép xây dựng trong nước tăng 25% so với đầu năm 2020 và 36% so với mức thấp trong tháng 4/2020, trong khi giá thép cuộn cán nóng (HRC) tăng 43% so với đầu năm 2020 và tăng 80% so với mức đáy.
Theo Hiệp hội thép Thế giới, nhu cầu thế giới dự kiến sẽ tăng 4,1% trong năm 2021 sau khi giảm 2,4% vào năm ngoái. Nhu cầu của thị trường mới nổi (ngoại trừ Trung Quốc) dự kiến cũng tăng 9,4%. Theo đó, nhóm phân tích ước tính xuất khẩu thép của Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng một con số trong năm tới.
Tuy nhiên, nguồn cung thế giới ổn định cũng có thể dẫn đến áp lực cạnh tranh gay gắt hơn đối với thị trường xuất khẩu.
 
 

Nguồn: P.V / VTV