Trả lời báo chí khi nào biểu giá điện bậc thang sẽ được Bộ Công Thương giảm từ 6 bậc như hiện nay xuống còn 3 bậc, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho hay, giá điện bậc thang cho sinh hoạt được xác định theo bậc lũy tiến, với những mục tiêu khá rõ ràng trên cơ sở khuyến khích việc tiết kiệm năng lượng, sử dụng điện hiệu quả và bảo đảm cho ngành điện phát triển bền vững.

Theo đó, cơ sở việc áp dụng giá điện bậc thang tương ứng với 6 bậc hiện nay nhằm khuyến khích sử dụng nguồn năng lượng này một cách tiết kiệm và hiệu quả. Bởi việc sản xuất ra điện mất rất nhiều tài nguyên thiên nhiên của đất nước, như nước sinh hoạt và các tài nguyên khác.

Trong quá trình hoạt động của hệ thống nhà máy điện, khi nhu cầu thấp thì sử dụng các nhà máy điện có giá thành thấp, nhu cầu lên cao thì từng bước sử dụng những nhà máy điện có giá cao tăng dần. Vì vậy, nhu cầu càng tăng lên thì giá điện sẽ cao hơn nhiều.

Ngoài ra, cách tính giá điện theo bậc thang mục đích là đáp ứng thu nhập của các đối tượng khác nhau trong xã hội. Vì 6 bậc thì bậc 1, 2 dành cho hộ có thu nhập thấp, còn bậc 5, 6 dành cho những hộ có thu nhập cao hơn. 

Như vậy, theo Thứ trưởng Hưng, việc xác định bậc thang trong biểu giá điện sinh hoạt có cơ sở rất rõ ràng về kinh tế, kỹ thuật, xã hội và đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Việc mỗi nước áp dụng bao nhiêu bậc thang thì tùy theo tính toán cụ thể.

“Thời gian qua, chúng tôi thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và đang nghiên cứu, rà soát lại, sẽ xem xét đề xuất để có bổ sung thích hợp hơn. Bất cứ điều chỉnh nào đều có một bộ phận chịu tác động, do đó cần phải cân nhắc kỹ lưỡng việc này để có bậc thang phù hợp hơn so với tình hình thực tế hiện nay”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng khẳng định.

Trước đó, tại cuộc họp giao ban của Bộ Công Thương, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng cách tính giá điện và biểu giá bậc thang của ngành điện hiện nay còn bất cập.

Vì vậy, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phải thay đổi biểu giá và cách chia nhiều bậc thang nhỏ đã không còn hợp lý với tình hình hiện tại. Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu phải rút gọn biểu giá, hướng đến chỉ có 1 bậc thang.

Đại diện Cục điều tiết Điện lực cho biết đã tổ chức họp để nghiên cứu thêm về cơ cấu giá bán lẻ và sẽ tiếp tục thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng việc điều chỉnh biểu giá điện từ 6 bậc xuống còn 3 bậc không phải là vấn đề mấu chốt của việc giá điện tăng cao. Nguyên nhân chính là mức độ lũy tiến, khoảng chênh lệch giá tiền giữa các bậc có được giảm hay lại tăng lên thì biểu giá 3 bậc vẫn không có lợi cho người tiêu dùng.

 Kiều Linh