Số liệu thống kê mới nhất của WSA cho thấy sản lượng thép thô của Iran trong tháng 5/2016 đạt 1,645 triệu tấn, tăng 190.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, Iran đứng ở vị trí thứ 14 trong số 66 nước sản xuất thép hàng đầu thế giới. Như vậy, với tốc độ tăng trưởng sản lượng ấn tượng, Iran đã thăng một bậc lên vị trí thứ 13.
Tổng sản lượng thép thô của Iran trong năm tháng đầu năm nay đạt 7,216 triệu tấn, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2015. Là nhà sản xuất thép chủ chốt trong khu vực, Iran đã xây dựng và phát triển nhiều nhà máy thép trên khắp đất nước trong những năm gần đây. Theo WSA, Iran là nước sản xuất thép thô lớn nhất khu vực Trung Đông năm 2013 và lớn thứ 14 thế giới năm 2014.
Bất chấp những diễn biến tích cực trên thị trường thép, nền kinh tế Iran được cho là đang phải đối mặt với nhiều năm khó khăn phía trước, với tình trạng đầu tư kém, lạm phát và thất nghiệp gia tăng. Đặc biệt, sự thiếu đầu tư đã tạo ra "một thảm họa trong lĩnh vực công nghiệp."
Theo Bộ trưởng Công nghiệp Mohammad Reza, Iran đã nỗ lực hỗ trợ với việc thông qua 12 dự án công nghiệp bằng vốn đầu tư nước ngoài trị giá 500 triệu USD kể từ khi thỏa thuận hạt nhân giữa nước này và các cường quốc có hiệu lực hồi giữa tháng 1/2016.
Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli cảnh báo nước này có thể chỉ đạt tăng trưởng từ 1,5-3% trong năm nay, thất nghiệp và lạm phát sẽ tăng gấp đôi trong ngắn hạn, đồng thời nhấn mạnh rằng Iran rất cần đầu tư nước ngoài. Con số cảnh báo về tăng trưởng nói trên thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu mà Tổng thống Hassan Rouhani đặt ra hồi tháng 1/2016 là 8% nhằm chống lại tình trạng lạm phát hai con số và giảm tỷ lệ thất nghiệp cao hiện nay (11%).
Chính phủ của ông Rouhani đã hy vọng việc dỡ bỏ các trừng phạt sau thỏa thuận hạt nhân sẽ giúp "mở cửa" cho dòng vốn đầu tư hàng tỷ USD từ nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm tại Iran, nơi 1/4 dân số đang thất nghiệp.

Theo Tổng thống Rouhani, Iran cần 30-50 tỷ USD đầu tư nước ngoài mỗi năm để đạt mục tiêu tăng trưởng 8%. Tuy nhiên, các nguồn vốn đầu tư mới vẫn chưa đáp ứng nhu cầu trong một số lĩnh vực.

Nguồn: Nguyễn Trường, Phương Nga/Vietnamplus.vn

Iran trở thành nhà sản xuất thép lớn thứ 13 trên