Tại buổi tọa đàm “Sử dụng xăng E5 - An toàn và hiệu quả”, PGS Phạm Hữu Tuyến - Viện Cơ khí Động lực - Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội khẳng định “Không có bất cứ ảnh hưởng gì đến động cơ, máy móc khi chuyển đổi sử dụng từ xăng truyền thống sang xăng sinh học E5”.
Tại buổi làm việc cùng đại diện các thương nhân đầu mối xăng dầu, sở công thương các tỉnh, thành phố phía Bắc diễn ra sáng ngày 7/12, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định, từ khi xăng E5 triển khai tại 7 tỉnh (cuối năm 2014) đến nay, không có bất cứ khiếu kiện gì của người tiêu dùng chứng tỏ xăng E5 rất an toàn cho động cơ. Về điều này, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có kiểm định, xác nhận. Hiện nay, xăng sinh học E5 được bán 100% tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Đà Nẵng và nhận được phản hồi tốt từ phía người tiêu dùng.
Cùng với sự chênh lệch về giá (hiện xăng E5 có mức giá ưu đãi hơn từ 1.000 - 1.200 đồng/lít) và tính an toàn cao của E5 đối với động cơ, ông Nguyễn Phú Cường- Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ tin tưởng người dân sẽ ngày càng tin tưởng và lựa chọn xăng E5 nhiều hơn.
Ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng cho biết, đến nay, Tổng cục đã chỉ định tổng cộng 14 tổ chức đánh giá sự phù hợp trong đó có 6 tổ chức thử nghiệm, 5 tổ chức chứng nhận, 3 tổ chức giám định xăng dầu. Số doanh nghiệp pha chế xăng E5 được đánh giá đáp ứng yêu cầu là 20 doanh nghiệp gồm 4 doanh nghiệp miền Bắc, 5 doanh nghiệp miền Trung và 11 doanh nghiệp miền Nam.
Về nguồn cung, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ cho biết, đến tháng 1/2018, nước ta có 3 nhà máy, hết Quý I/2018 sẽ có 4 nhà máy cung cấp E100, đáp ứng đủ nhu cầu cho thị trường. Hiện, thị trường nguồn cung rất "mở", các đầu mối kinh doanh E5 có thể mua từ các nhà máy trong nước hoặc nhập khẩu trong khu vực và trên thế giới, mức giá tương đương. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính phối hợp, xem xét mức thuế rất kỹ, tránh hiện tượng độc quyền, thao túng thị trường.
Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kinh doanh xăng E5, ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex nhấn mạnh, hệ thống cơ sở vật chất tại các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex đã được nâng cấp, cải tạo để phù hợp với xăng sinh học E5. Trong quá trình phối trộn, xăng sinh học E5 được kiểm soát rất chặt chẽ trong tất cả các khâu, đảm bảo chất lượng theo đúng quy chuẩn chất lượng do Bộ Khoa học - Công nghệ ban hành.
Về kế hoạch chuyển đổi của Tập đoàn, ông Nguyễn Quang Dũng cho biết, từ tháng 6/2017, khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương về việc kinh doanh E5 thay thế RON 92, Lãnh đạo Tập đoàn đã nhanh chóng họp bàn và triển khai rộng rãi trên toàn hệ thống. Cụ thể, Tập đoàn đã đầu tư hệ thống phối trộn quy mô lớn, lên phương án chuẩn bị nguyên liệu E100, chủ động truyền thông rộng rãi đến người tiêu dùng...
Đại diện Petrolimex nhấn mạnh, những tháng cuối năm 2017, sản lượng xăng E5 bán ra tại các cửa hàng đã tăng dần đều, phản ứng của người tiêu dùng cải thiện dần. Đây là tín hiệu tốt giúp việc chuyển đổi kinh doanh E5 của Tập đoàn sớm hơn lộ trình của Chính phủ khoảng 15 ngày thuận lợi hơn.
 Nguồn: Đức Quỳnh/ndh.vn