Do vậy, để hỗ trợ ngành phát triển, ông Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tịch VSA cho biết, năm 2017, ngoài việc tiếp tục tham gia góp ý, phản biện chính sách cho ngành thép, phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước, VSA cũng sẽ đẩy mạnh theo dõi diễn biến thị trường nguyên liệu và bán thành phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường trong nước như quặng sắt, thép phế, phôi thép, thép lá cuộn cán nóng … để thông tin kịp thời đến các doanh nghiệp.
Đồng thời, tham gia tích cực Tổ thị trường trong nước, phản ảnh đầy đủ và kịp thời tình hình ngành thép cũng như các kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp đối với các cơ quan quản lý nhà nước…
Báo cáo tổng kết từ VSA cho biết, tổng các loại sản phẩm thép sản xuất năm 2016 đạt 17,5 triệu tấn, tăng 16,8% so với năm 2015; bán hàng các sản phẩm thép đạt hơn 15,3 triệu tấn, tăng 23,7% so với năm 2015.
Ông Hồ Nghĩa Dũng cho hay, điểm nổi bật trong năm nay là tốc độ tăng trưởng thép xây dựng, mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn (gần 50%) trong tất cả các loại sản phẩm thép của Việt Nam đạt mức cao so với các năm trước với hơn 8,5 triệu tấn, tăng 18,3% về sản xuất và đạt hơn 8,4 triệu tấn, tăng 20,6% về bán hàng.
Các mặt hàng thép cuộn cán nguội, ống thép hàn và tôn mạ các loại cũng đạt tăng trưởng cao hơn 20%.
Cũng theo báo cáo của VSA, do ngành thép phát triển chưa đồng bộ giữa các khâu, đặc biệt là thép cuộn cán nóng (HRC) và các loại thép hợp kim chưa sản xuất trong nước nên hàng năm Việt Nam vẫn phải nhập khẩu số lượng lớn nguyên liệu và bán thành phẩm phục vụ cho sản xuất.
Cụ thể, trong năm 2016, Việt Nam nhập khẩu hơn 1,8 triệu tấn tôn mạ và sơn phủ màu, tăng 30,7% so với năm 2015 và chiếm tới trên 50% thị phần nội địa; thép hợp kim nhập khẩu hơn 8,1 triệu tấn; trong đó có khoảng 1,9 triệu tấn thép dài có thể đã được sử dụng như thép xây dựng thông thường. Đặc biệt, đáng chú ý, đối với các mặt hàng Việt Nam còn dư khả năng sản xuất như phôi thép vẫn nhập khẩu hơn 1,1 triệu tấn, chiếm 12,6% thị phần phôi cả nước.
Về xuất khẩu, năm 2016, ngành thép Việt Nam đã có sự tăng trưởng 18,1% so với năm 2015 mặc dù gặp phải nhiều vụ kiện phòng vệ thương mại của các nước. Các sản phẩm thép được xuất khẩu sang các nước trong khối ASEAN và Hoa Kỳ. Những mặt hàng xuất khẩu quan trọng như thép tấm lá đen, tôn mạ và sơn phủ màu, thép ống hàn … vẫn được duy trì xuất khẩu như năm trước.
Tổng kim ngạch nhập khẩu/xuất khẩu của ngành thép năm 2016 là 9,1/2,4 tỷ USD. Như vậy, ngành thép đang phải nhập siêu rất lớn để phục vụ cho nhu cầu sản xuất.
Ông Dũng cũng cho biết, trong năm qua, VSA đã tích cực tham gia góp ý kiến về Dự thảo Thông tư Quy định định mức tiêu hao năng lượng trong ngành công nghiệp thép của Bộ Công Thương; kiến nghị về Nghị định 38/2015/NĐ-CP và Thông tư số 41/2015/TT-BTNMT trong việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu thép phế về phục vụ sản xuất thép…

VSA đã cùng các đơn vị thành viên đề nghị Chính phủ khởi xướng điều tra và áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước với phôi thép và thép dài, tôn mạ màu; đối với tôn mạ kẽm và tôn lạnh nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc…

Nguồn: Bnews.vn