Xã Quảng Sơn là thủ phủ trồng mía của Ninh Thuận với tổng diện tích khoảng 2.000 ha, sản lượng từ 140.000 - 150.000 tấn/năm. Do thời tiết khô hạn quanh năm, nguồn nước lại cách xa khu dân cư, mỗi vụ mía người dân phải bỏ ra chi phí khá lớn để mua dầu chạy máy bơm nước vào ruộng. Theo đó, hệ thống tưới tiêu sử dụng năng lượng mặt trời của nhiều hộ dân trong xã đã mang lại hiệu quả cao cho những cánh đồng mía khi chưa có điện lưới quốc gia.

Sử dụng năng lượng mặt trời vào việc bơm nước phục vụ trồng mía lần đầu tiên được triển khai tại tỉnh Ninh Thuận đã giúp người nông dân tháo gỡ được khó khăn tồn tại từ bao đời nay. Công nghệ tưới tiêu sử dụng năng lượng mặt trời được ứng dụng tại xã Quảng Sơn từ năm 2013. Thời gian đầu, rất ít hộ nông dân hưởng ứng do đầu tư lớn.

Không chỉ bơm nước, hệ thống năng lượng mặt trời còn cung cấp điện chiếu sáng cho các rẫy mía. Ngoài ra, một số hộ còn tận dụng năng lượng mặt trời để chạy máy cắt cỏ cho đàn bò của gia đình. Đánh giá cao hiệu quả của mô hình này, ông Lê Văn Thìn, cán bộ Công ty CP Mía đường Phan Rang cho biết, đã có trên 20 hộ chuyên canh mía ở xã Quảng Sơn lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời để canh tác. Sắp tới, công ty tiếp tục khuyến khích bà con vay vốn lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời theo phương thức trả dần trong 5 năm, không tính lãi.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử