Theo PC Hà Nam, những năm gần đây, nhu cầu sử dụng điện năng sinh hoạt của khách hàng trên địa bàn tỉnh tăng nhanh, bình quân 15-20%/năm, trong khi đó một phần lưới điện hạ áp lại chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Nguyên nhân dẫn đến hạn chế của lưới điện hạ áp nông thôn là đã được đầu tư xây dựng từ lâu, khi bàn giao cho ngành điện quản lý đã xuống cấp nghiêm trọng, trong khi đó nguồn vốn đầu tư xây dựng lại chưa đáp ứng nhu cầu công suất của phụ tải tăng hàng năm. Do đó, ngoài đầu tư cho hệ thống lưới điện phục vụ sản xuất công nghiệp, trong nhiều năm gần đây, PC Hà Nam đã đặc biệt quan tâm đến việc cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn.
Mục tiêu của ngành điện tỉnh Hà Nam là thay thế và nâng công suất các trạm biến áp (TBA) khu vực nông thôn từ 400 kVA trở lên, giảm bán kính cấp điện tới hộ dân, thay thế công tơ mới, hướng tới đầu tư hệ thống dây bọc, công tơ điện tử; đấu nối lại các điểm tiếp xúc; cân đối lại pha cấp điện; phát quang hành lang lưới điện; chống ăn cắp điện nhằm giảm tổn thất điện năng và nâng cao chất lượng nguồn điện ở khu vực nông thôn. Công ty phấn đấu trong thời gian cao điểm, nhất là dịp nắng nóng kéo dài sẽ hạn chế thấp nhất việc cắt điện và sự cố gây mất điện, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân.
Cụ thể, năm 2015, công ty đã đầu tư lắp đặt bổ sung thêm 155 TBA có công suất 400 kVA/trạm và làm mới 122km đường dây để chống quá tải cho các phường, xã. Năm 2016, công ty tiếp tục đầu tư hơn 540 tỷ đồng; năm 2017 khoảng 450 tỷ đồng để nâng cấp hệ thống lưới điện, nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện năng phục vụ khách hàng. Hầu hết các xã và thị trấn sau khi được bổ sung TBA, chất lượng nguồn điện đã thay đổi đáng kể, bảo đảm duy trì 220V, kể cả giờ cao điểm.
Khắc phục tình trạng phụ tải tăng cao tại khu vực thành phố Phủ Lý, huyện Kim Bảng, huyện Thanh Liêm, ngay từ những ngày đầu năm 2017, PC Hà Nam đã hoàn thiện dự án đấu nối và đóng điện 3 lộ đường xuất tuyến 22kV sau TBA 110 kV Châu Sơn, 2 lộ đường 22kV và 5 lộ đường dây 35kV sau TBA 110kV Thạch Tổ để san tải cấp điện cho các khu vực này, do đó đã giải quyết được nhu cầu phụ tải và cung cấp điện ổn định hơn. Ngoài ra, công ty đã hoàn thành 20 danh mục chống quá tải, tương ứng với 69 TBA có dung lượng 22.140 kVA, cải tạo lưới điện 0,4kV phù hợp với nhu cầu phụ tải ở các khu dân cư, giảm bán kính cấp điện.
Thời gian qua, PC Hà Nam còn thực hiện sửa chữa lớn, cải tạo nâng cấp xong lộ 375-E24.3 cấp điện cho khu vực huyện Kim Bảng; cải tạo nâng cấp lộ 371-E24.2 cấp điện cho khu vực huyện Lý Nhân, xây dựng mới nhánh Tân Phú Đông lộ 375-E24.8 tạo mạch vòng liên kết với lộ 383-E24.11 san tải và cấp hỗ trợ cho khu vực huyện Kim Bảng và huyện Thanh Liêm; cải tạo nâng cấp lộ 374-E3.5 để cấp hỗ trợ cho lộ 372-E24.3 khu vực huyện Duy Tiên… Nhờ đó, chất lượng cấp điện được cải thiện đáng kể. Kể cả trong các đợt cao điểm nắng nóng, nhu cầu điện tăng cao, PC Hà Nam vẫn đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu cho người dân.
Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng cấp điện cho khu vực nông thôn, PC Hà Nam sẽ tiếp tục rà soát những khu vực chất lượng nguồn điện chưa bảo đảm để đầu tư nâng cấp đường dây, bổ sung TBA, tiếp tục đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng điện của khách hàng. Công tác sửa chữa thường xuyên cũng đã được công ty giao kế hoạch hàng quý cho các đơn vị thực hiện. Mục tiêu của công ty là nỗ lực trong mục tiêu cao nhất cấp điện đầy đủ, an toàn cho nhu cầu sử dụng của người dân.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử