Được biết, Petrolimex đã triển khai bán xăng E5 từ năm 2014. Ông có thể chia sẻ về những kết quả sau hơn 3 năm triển khai, đồng thời rút ra được bài học kinh nghiệm nào khi kinh doanh loại xăng này?
Tập đoàn đã thực hiện kinh doanh xăng E5 RON 92 từ tháng 8/2014, đến nay đã được hơn 3 năm. Những tháng đầu năm 2014, tập đoàn chỉ có hơn 80 cửa hàng xăng dầu kinh doanh xăng E5 với sản lượng đạt gần 4.000 m3/tháng. Tuy nhiên, đến nay, Petrolimex có trên 500 cửa hàng xăng dầu kinh doanh xăng E5, sản lượng khoảng hơn 28.000 m3/tháng.
Chúng tôi nhận thấy, trong quá trình kinh doanh, nhu cầu người tiêu dùng đối với xăng E5 ngày một tăng lên. Để đạt được kết quả như trên, một trong những yếu tố hết sức quan trọng là công tác tuyên truyền bước đầu có hiệu quả, người tiêu dùng hiểu rõ lợi ích việc sử dụng xăng E5. Bên cạnh đó, thời gian qua, cùng với sự triển khai của doanh nghiệp (DN), những khó khăn của DN đầu mối được phản ánh đến cơ quan quản lý nhà nước và đồng thời, Chính phủ cũng kịp thời tháo gỡ khó khăn, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng cũng như lợi ích của DN kinh doanh xăng E5.
Tuy nhiên, trong kinh doanh xăng E5, công tác truyền thông cần hết sức chú trọng, làm sao để người tiêu dùng hiểu về sản phẩm mới và yên tâm sử dụng. Đối với DN kinh doanh, phải chủ động, quyết tâm cùng cơ quan quản lý nhà nước, đưa xăng E5 vào cuộc sống.
Theo ông, đâu là thuận lợi và khó khăn trong kinh doanh loại xăng này?
Đối với mặt hàng mới, có các khó khăn ban đầu tác động đến hoạt động kinh doanh của DN như: Người tiêu dùng dùng lo lắng về chất lượng sản phẩm, tuổi thọ động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu... Ngoài ra, chính sách thuế, phí, làm sao để người tiêu dùng khi sử dụng xăng E5 thấy có lợi ích hơn khi sử dụng. Đối với DN đầu mối kinh doanh, liên quan đến đầu tư cơ sở vật chất, quy trình công nghệ... Còn về thuận lợi, cũng không khác kinh doanh xăng khoáng bởi hệ thống phân phối của tập đoàn đã sẵn có, phủ khắp. Đặc biệt, Petrolimex có kinh nghiệm kinh doanh xăng dầu lâu năm; thương hiệu Petrolimex đã được khẳng định.
Là DN đầu mối kinh doanh xăng dầu chiếm thị phần lớn trên thị trường, ông có thể cho biết, công tác chuẩn bị của Petrolimex trong việc thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng E5 từ 1/1/2018?
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương, từ ngày 1/1/2018, mặt hàng xăng E5 RON 92 sẽ thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92, Petrolimex đã tích cực triển khai nhiều biện pháp. Thứ nhất, đầu tư các trạm phối trộn in-line, cùng với đó, nhận thấy nhu cầu từ 1/1/2018 đối với xăng E5 có thể tăng cao, tập đoàn đã thực hiện pha chế mẻ lớn (in-tank), sau đó vận chuyển bằng đường thủy hoặc đường ống nhằm đáp ứng nhu cầu. Thứ hai, Petrolimex chỉ đạo các đơn vị thành viên kiểm tra, rà soát về kho chứa, bồn bể và công nghệ để ứng kinh doanh xăng E5. Thứ ba, Petrolimex đã chủ động làm việc với các nhà máy cung cấp ethanol, đồng thời tìm hiểu nguồn cung trên thị trường quốc tế, bảo đảm khi nhu cầu xăng E5 tăng cao hoàn toàn có đủ ethanol để pha chế.
Với sự chuẩn bị như vậy, Petrolimex có thể khẳng định: Từ 1/1/2018, tập đoàn hoàn toàn đáp ứng kinh doanh xăng E5 trên toàn quốc. Bên cạnh đó, Petrolimex đã chỉ đạo các đơn vị thành viên, từ ngày 1/12/2017 chủ động chuyển sang tổ chức kinh doanh xăng E5 trên hệ thống phân phối. Đặc biệt, đối với các tỉnh, thành phố có trạm in-line, sẽ thay thế toàn bộ xăng RON 92 bằng xăng E5 RON 92, tức là sớm hơn quy định của Chính phủ 1 tháng.
Về hoạt động phối trộn, đối với Petrolimex, chắc chắn thực hiện đồng bộ cả hai phương pháp in-line và in-tank. Tuy nhiên, với địa bàn có nhu cầu thấp, vận tải bằng đường thủy, đường ống chưa đáp ứng được, vẫn thực hiện theo hình thức in - line. Như vậy, việc phối trộn sẽ linh hoạt tùy vào từng điều kiện khác nhau.
Ông có đề xuất, kiến nghị nào để xăng E5 ngày càng được sử dụng rộng rãi và người tiêu dùng đón nhận?
Công tác truyền thông về tiêu thụ xăng E5 RON 92 cần được tiếp tục triển khai sâu, rộng và thường xuyên, đặc biệt trong giai đoạn đầu của việc chuyển đổi. Các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm túc và đồng bộ chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương về thời điểm chuyển đổi.
Chính phủ kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc về chính sách thuế, phí, dùng để đảm bảo hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, các nhà máy sản xuất ethanol trong nước và lợi ích của người tiêu dùng; chỉ đạo các nhà máy sản xuất ethanol trong nước đẩy mạnh sản xuất và nâng công suất nhà máy để đáp ứng nguồn cung; kiên quyết xử lý đối với các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu không tích cực triển khai Đề án Phát triển nhiên liệu sinh học theo Quyết định số 177/2007/QĐ-TTg ngày 20/11/2007 và lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ.
Với người tiêu dùng, nhận thức đầy đủ về lợi ích kinh tế và hiệu quả về môi trường khi sử dụng mặt hàng E5 RON 92.
Xin cảm ơn ông!
Nguồn:Nhóm PV/Báo Công Thương điện tử