Nền tảng tốt
Năm 2016, số lượng xe lắp ráp của Công ty Cổ phần (CP) ôtô Huyndai Thành Công Việt Nam (Khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình) đạt trên 6.700 chiếc, giá trị sản xuất đạt 3.730 tỷ đồng. Năm 2017, sản lượng của công ty tăng mạnh, đạt hơn 17.000 chiếc, gấp 2,4 lần kế hoạch. Dự kiến, khi hoạt động hết công suất, số lượng ôtô được sản xuất, lắp ráp của công ty đạt tới 40.000 chiếc/năm.
Sự phát triển nhanh chóng về năng lực sản xuất của Công ty CP ôtô Huyndai Thành Công Việt Nam đã kéo theo CNHT cho sản xuất, lắp ráp ôtô bước đầu trở thành ngành công nghiệp chủ lực. Một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư và đạt hiệu quả tốt như: Công ty TNHH ADM21 với năng lực sản xuất 20 triệu chiếc cần gạt nước ôtô/năm, xuất khẩu số lượng lớn sản phẩm sang thị trường Hàn Quốc, Mỹ, Pháp; Công ty CP Sejung có tổng vốn đầu tư 443,4 tỷ đồng, công suất 570.500 sản phẩm/năm...
Tuy nhiên, theo đại diện Sở Công Thương Ninh Bình, sản phẩm CNHT do DN trong và ngoài tỉnh cung cấp chủ yếu là sản phẩm phụ: Săm, lốp, dây điện, sơn và một số đồ nhựa nội thất. Các bộ phận chính như động cơ và chi tiết động cơ, hệ thống truyền lực xe, khung thân vỏ, cửa xe hệ thống phanh... đều được nhập khẩu.
Nhiều ưu đãi hấp dẫn
Với mong muốn gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trong sản phẩm, Công ty CP Tập đoàn Thành Công đã tích cực xúc tiến hợp tác với Hyundai Motor Company, hợp tác đầu tư tổ hợp sản xuất ôtô có quy mô 10.000 tỷ đồng, gồm: Sản xuất lắp ráp xe du lịch, xe khách, xe buýt, khu sản xuất CNHT ngành ôtô... Xác định đây là cơ hội tốt cho ngành công nghiệp Ninh Bình bứt phá, tỉnh đã xây dựng và ban hành chính sách phát triển CNHT đối với ngành sản xuất, lắp ráp ôtô với ưu đãi khá toàn diện. Cụ thể, về đất đai, các dự án đầu tư sản xuất trong khu, cụm công nghiệp chưa giải phóng mặt bằng, được ngân sách tỉnh ứng trước 100% chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thuế thu nhập của DN công nghệ cao từ thực hiện dự án đầu tư mới sản xuất sản phẩm CNHT cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh là 10%, thời hạn 15 năm; miễn thuế 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm thuế 50% trong 9 năm tiếp theo. Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ DN về hoàn thiện thủ tục hành chính, đào tạo lao động, thông tin quảng cáo, đổi mới khoa học - công nghệ…
Để tăng tính hấp dẫn cho CNHT sản xuất, lắp ráp ôtô và ngành CNHT nói chung, thời gian tới, Ninh Bình sẽ tập trung xây dựng và ban hành chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển CNHT; xây dựng Chương trình phát triển CNHT của địa phương sau khi Chính phủ ban hành Chương trình phát triển CNHT quốc gia. Tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là các nhà đầu tư FDI vào phát triển CNHT. Thực hiện có hiệu quả Chương trình phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển công nghiệp, trong đó có CNHT; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...
Tỉnh Ninh Bình cũng khuyến khích DN mở rộng liên kết, hợp tác sản xuất, kinh doanh với đối tác trong và ngoài nước có quy mô lớn, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài. Trước mắt, tập trung vào các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan để tạo nguồn lực đủ lớn về vốn đầu tư, đồng thời tận dụng cơ hội chuyển giao công nghệ, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Ninh Bình đã xây dựng và ban hành những ưu đãi toàn diện về vốn, đất đai, thuế… nhằm thu hút hơn nữa các nhà đầu tư vào phát triển CNHT cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô.

Nguồn:Hải Lin/Báo Công thương điện tử