Chiều 13/12, Công ty CP Công nghiệp ô tô – Vinacomin (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam - TKV) và Công ty Johnson AustWorld (Trung Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sản xuất và tiêu thụ xe ô tô vận tải chạy bằng điện.
Ô tô điện sẽ được sản xuất tại nhà máy của Công ty CP Công nghiệp ô tô – Vinacomin đã được xây dựng tại phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh). Hiện nhà máy này đã lắp đặt xong 2 dây chuyền lắp ráp và đã được Bộ Công thương thẩm định.
Loại xe điện hai bên hợp tác sản xuất có thiết kế đa công năng như: vận chuyển đồ dùng gia đình, bán café di dộng, bán đồ ăn,… Xe nạp điện trong 3 giờ là có thể chạy được 150km trên đường bằng hoặc đồi núi thấp, có pin điện dự phòng kèm theo. Tổng chiều dài quãng đường loại xe này có thể chạy là 300km, nếu kể cả dự phòng.
Về thông số kỹ thuật của xe dự tính kích thước: 300x1500x2000 (DxRxC); trọng lượng của xe khoảng 700kg; tốc độ tối đa là 60-80km/h.
Quá trình hợp tác, phía công ty Johnson AustWorld sẽ cung cấp công nghệ và thiết bị, vật tư để cùng với Công ty CP Công nghiệp ô tô tiến hành lắp rắp, sản xuất ô tô chạy bằng điện. Hai bên đặt ra tỷ lệ nội địa hóa và sẽ ưu tiên ở mức cao nhất để giảm chi phí sản xuất.
Dự kiến, ngay trong quý I/2018 lô hàng đầu tiên sẽ được xuất xưởng. Phía đối tác nước ngoài đã có thị trường rộng lớn tại Trung Quốc và một số nước khác.
Nguồn: Trung Thành/Báo Diễn đàn Doanh nghiệp điện tử