Do thời tiết nắng nóng gay gắt, nhu cầu tiêu dùng điện cho sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tăng đột biến, sản lượng điện năng tiêu thụ liên tục tăng cao. Bình thường, bình quân sản lượng điện tiêu thụ đạt từ 9,8 triệu - 10,3 triệu kWh/ngày; công suất Max của hệ thống là 485Mw. Trong những ngày nắng nóng tuần qua, phụ tải tăng cao, giao động từ 10,8 – 11,5 triệu kWh/ngày.

Công ty Điện lực Nghệ An cho biết, chỉ riêng ngày 12/8 (thứ 7), sản lượng điện tiêu thụ toàn tỉnh tăng lên 11,5 triệu kWh - cao nhất từ trước đến nay; công suất Max của hệ thống đạt 567Mw. Trong khi đó, ngày nắng nóng sản lượng cao nhất của năm ngoái (ngày 18/7/2016) là 10,1 triệu kWh, công suất Max của hệ thống đạt 499 Mw.
Tình trạng nắng nóng gay gắt kéo dài dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát tăng rất cao dẫn đến nguy cơ đầy tải và quá tải lưới điện cục bộ ở một số khu vực.
Cũng theo Công ty Điện lực Nghệ An, hiện nay, hệ thống nguồn điện vận hành ổn định, tất cả nguồn, hệ thống lưới đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất. Thời gian tới ngành điện đã có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa lưới điện, tuy nhiên nếu nắng nóng như những ngày qua chúng tôi sẽ tạm dừng sửa chữa để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, từ nay đến cuối tuần, nắng nóng tại miền Bắc và miền Trung sẽ tiếp tục duy trì. Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, cần tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị điện vào giờ cao điểm. Tại các cơ quan, công sở cần sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, nhất là khi diễn biến thời tiết nắng nóng kéo dài. Đặc biệt khi sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý để ở chế độ tối ưu, chỉ nên đặt ở mức 26 độ C trở lên, để vừa đảm bảo tiết kiệm điện, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện.
Nguồn: Hoàng Trinh/Báo Công Thương điện tử