Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) Cao Hoài Dương cho biết, hiện tỷ lệ bán lẻ xăng E5RON92 tại 540 cửa hàng xăng dầu của PVOIL đạt 59%, còn lại gần 40% là xăng RON95.

Với kinh nghiệm bán xăng E5RON92 từ nhiều năm trước, để chuẩn bị cho bán đại trà xăng E5RON92 trên toàn quốc, PVOIL đầu tư phát triển cơ sở vật chất cho việc kinh doanh xăng E5RON92 trên toàn hệ thống.
Theo ông Dương, thời gian qua đã có doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đề xuất Bộ Công Thương thay thế toàn bộ xăng khoáng RON95 bằng E5RON95. Về phía doanh nghiệp, PVOIL hoàn toàn ủng hộ chủ trương phát triển nhiên liệu sinh học này của Chính phủ và nếu đề xuất này được thông qua thì PVOIL hoàn toàn đủ điều kiện và cơ sở vật chất để pha chế loại xăng sinh học này.
Cũng theo ông Dương, trong hướng phát triển của PVOIL, doanh nghiệp đang triển khai nhiều giải pháp để tăng tỷ trọng bán lẻ xăng dầu.
Theo đó, PVOIL sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ nhằm gia tăng sản lượng tiêu thụ tại 540 cửa hàng hiện hữu. Bên cạnh đó, PVOIL cũng chủ trương phát triển hệ thống các cửa hàng xăng dầu theo 3 cách: Mua đất xây cây xăng mới; mua cửa hàng của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khác hoặc thông qua mua bán sáp nhập doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
Cách mua bán sáp nhập này khá hiệu quả nhưng vướng cơ chế vì PVOIL hiện vẫn là doanh nghiệp do nhà nước chi phối. Mọi quyết định mua bán đều phải trình lên trên thẩm định và mất thời gian khá lâu chờ phê duyệt nên nhiều trường hợp PVOIL không tận dụng được cơ hội kinh doanh.
Ví dụ, mới đây, Công ty thương mại Cà Mau có 17 cây xăng rao bán nhưng PVOIL đã không thể mua được vì những lý do khách quan và cuối cùng một doanh nghiệp tư nhân kinh doanh xăng dầu đã “chốt” được thương vụ này, ông Dương cho biết./.
Nguồn: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN