DN nội hoàn toàn có khả năng cung ứng

Ghi nhận tại cuộc họp kết nối thị trường cung ứng giữa DN nội với các DN Nhật Bản diễn ra mới đây tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều DN trong nước khẳng định, những tiêu chuẩn chất lượng, kỹ thuật của DN Nhật Bản đưa ra là không khó. DN nội hoàn toàn có khả năng cung ứng. Tuy nhiên, để giá thành có thể cạnh tranh, DN nội cần phải cải thiện quy trình vận hành của nhà máy. Trong đó cần nâng cao năng suất sản xuất, tiết giảm chi phí không cần thiết, giảm nhân công thừa tại các khâu, tiết giảm diện tích mặt bằng, giảm thời gian thừa tại nhiều khâu vận hành; phổ biến nhất là khâu sắp xếp hàng hóa, giảm lượng hàng tồn kho, cải thiện kỹ thuật sản xuất… Đại diện một DN về lĩnh vực CNHT chia sẻ, với khâu di chuyển khuôn, trước đây công ty sử dụng ròng rọc để thực hiện. Nhưng từ khi chuyển đổi kỹ thuật sang di chuyển bằng xe đẩy, thời gian giảm còn một nửa. Độ an toàn lao động cũng tăng hơn rất nhiều. Tương tự, với vấn đề giảm hàng lỗi, chỉ đơn giản vệ sinh các dị vật xung quanh khuôn đúc, vệ sinh pin đẩy và mặt khuôn… đã giúp giảm tỷ lệ hàng lỗi đến 90%.
Đồng quan điểm trên, đại diện đoàn DN Nhật Bản cho rằng, sản phẩm công nghiệp chế tạo của DN Việt Nam có chất lượng khá tốt, đáp ứng nhu cầu của DN Nhật Bản. Hơn nữa, DN Việt Nam có lợi thế hơn DN của nước khác về mức độ uy tín, chất lượng sản phẩm. DN Nhật Bản cũng rất chuộng sử dụng sản phẩm do chính DN Việt Nam sản xuất. Vấn đề còn lại là cần phải có nhiều hơn các cuộc xúc tiến trực tiếp giữa cung cầu của DN 2 nước để tăng cường hiệu quả giao thương. Riêng trong đợt kết nối tháng 6/2018 tiếp xúc với hơn 30 DN Việt Nam, các DN đến từ Nhật Bản chủ yếu có nhu cầu sản phẩm cơ khí chế tạo sẽ ký kết các hợp đồng cung ứng với nhau.
Nâng cao năng lực tạo đầu ra sản phẩm
Bà Lê Nguyễn Duy Oanh- Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển CNHT, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nhu cầu cung ứng sản phẩm CNHT nội địa cho các DN FDI đầu cuối rất lớn. Chỉ tính riêng Tập đoàn Samsung, theo kế hoạch đến năm 2020, tập đoàn này cần đến 500 DN cung ứng sản phẩm. Tuy nhiên, hiện số lượng cung ứng chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ, khoảng trên dưới 50 DN. Trong đó, gần 30 DN đạt nhà cung ứng cấp 1. Do vậy, để có thể gia tăng số lượng DN nội địa nói riêng và DN TP. Hồ Chí Minh tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm CNHT, Trung tâm Phát triển CNHT đang phối hợp Tập đoàn Samsung đưa các chuyên gia đến hỗ trợ các DN CNHT cải thiện hiệu suất sản xuất. Rất nhiều DN đến nay đã thực hiện tốt quy trình sản xuất Kaizen và 5S. Đơn cử như Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại TBM Minh Phát và Công ty CP Cơ khí điện tử Phú Thọ Hòa - VIEMCO. Sau khi được chuyên gia Tập đoàn Samsung hỗ trợ cải tiến hiệu quả trong sản xuất, 2 công ty đã giảm thiểu giá trị hàng tồn kho từ hơn 13 tỷ đồng xuống còn 9 tỷ đồng, rút ngắn thời gian thay khuôn từ 30 phút còn khoảng 6 phút.
Đại diện tổ chức nghiên cứu phát triển Nhật Bản cho biết, hiện Chính phủ Nhật Bản đang có dự án hỗ trợ DN CNHT Việt Nam. Theo đó, tại Hà Nội có 5 DN và TP. Hồ Chí Minh 5 DN. Qua thời gian hỗ trợ cho thấy, năng lực và kỹ thuật sản xuất của DN Việt Nam rất tốt và hoàn toàn có thể tăng khả năng phát triển, đáp ứng tiêu chuẩn chuỗi cung ứng toàn cầu đang cần. Về phía Chính phủ Nhật Bản sẽ cố gắng thực hiện nhiều dự án hỗ trợ như trên để tăng hiệu quả kết nối giữa DN Nhật Bản với DN Việt Nam.
Có thể thấy, cơ hội kết nối thị trường của DN CNHT rất lớn, theo đó có thể cải thiện năng lực sản xuất phù hợp tiêu chuẩn nhà cung ứng toàn cầu. Vấn đề còn lại là DN sẽ phải chủ động tiếp cận các cơ hội để có thể phát triển mạnh, bền vững trong bối cảnh hiện tạ
Nguồn: Duy Anh - Diễm Phương/Báo Công Thương điện tử