Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 182.347 chiếc, tăng 27%; phân khúc xe thương mại đạt 106.347 chiếc, tăng 25%; và phân khúc xe chuyên dụng đạt 15.733 chiếc, tăng 33%.

Tính riêng trong tháng cuối cùng của năm, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường đạt 33.295 chiếc, tăng 17% so với tháng liền kề trước đó và tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Xét theo chủng loại, sản lượng bán hàng của phân khúc xe du lịch đạt 22.838 chiếc, tăng 27% so với tháng 11-2016; phân khúc xe thương mại đạt 9.372 chiếc, tăng 1%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.085 chiếc, giảm 4%.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn cả năm 2016, tổng sản lượng bán hàng của các loại ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước (CKD) đạt 228.964 chiếc, tăng đến 32% so với năm 2016. Trong khi đó, tổng lượng xe nhập khẩu (CBU) đạt 75.463 chiếc, tăng nhẹ 5%.

Chênh lệch giữa tỷ lệ tăng trưởng của xe CKD với xe CBU cho thấy khá rõ những tác động của chính sách. Trong năm vừa qua, các loại xe CBU gặp nhiều trắc trở hơn so với xe CKD, cụ thể là việc phải chịu cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới ngay từ ngày đầu tiên của năm và các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tăng đối với đa số các dòng xe từ ngày 1-7.

Xét về doanh số cụ thể của từng thương hiệu sản phẩm cho thấy dù nhiều hãng xe khác đã và đang có bước tăng trưởng mạnh mẽ, song Toyota hiện vẫn chiếm thị phần lớn nhất.  Năm 2016, tổng sản lượng bán hàng của Toyota đạt 57.036 chiếc, tăng 13% so với năm 2015, chiếm 21% thị phần trong khối doanh nghiệp thành viên hiệp hội.

Riêng trong tháng 12-2016, tổng sản lượng bán hàng các mẫu xe Toyota đạt 6.333 chiếc, tăng 18% so với cùng kỳ 2015. Với đà tăng chung của thị trường, đây cũng là các mức sản lượng bán hàng kỷ lục theo tháng và theo năm của Toyota kể từ khi có mặt tại Việt Nam.

Đứng ngay phía sau Toyota là Hyundai. Theo thông tin từ đại diện nhà sản xuất và phân khối Hyundai Thành Công, tổng sản lượng bán hàng đơn vị này đạt được trong năm 2016 là 36.400 chiếc, tăng đến 34%. Trong tổng số 36.400 chiếc bán ra năm 2016 có đến quá nửa thuộc về mẫu xe cỡ nhỏ i10.

Có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất phải kể đến hai thương hiệu do Trường Hải (Thaco) quản lý là Kia và Mazda. Năm 2016, Kia bán ra thị trường tổng cộng 33.014 chiếc, tăng 55% so với năm 2015, giữ vị trí thứ 3 tại thị trường ôtô Việt Nam với tỷ lệ thị phần 21%, sau Toyota và Hyundai.

Thương hiệu Mazda bán đạt 32.108 chiếc, tăng trưởng 58%, chiếm 11,8% thị phần và đứng thứ 4 trong danh mục các thương hiệu ôtô du lịch.

Nhận định về thị trường năm 2017 được cho là khó dự đoán khi nhiều dấu hiệu cho thấy có xu thế tăng NK CBU của một số liên doanh doanh sản xuất ô tô lớn; các chính sách quản lý sản xuất và NK ô tô chặt chẽ hơn; thuế tài nguyên môi trường dự kiến tăng...; thế NK xe CBU trong khu vực giảm sâu... Chính vì vậy  VAMA cũng chỉ dự báo tổng sức mua ô tô trong năm 2017 tăng khoảng 10% so với năm 2016.

Nguồn: baohaiquan.vn