Phát biểu tại hội nghị quan chức cấp cao về năng lượng (SOME) lần thứ 37 được tổ chức tại Bangkok, Thư ký thường trực Bộ Năng lượng Thái Lan Kulis Sombatsiri cho biết nước này đang lập kế hoạch phát triển các đường dây truyền tải điện để trở thành trung tâm điện của khu vực, với việc khai thác nguồn thủy điện từ Lào và bán cho Malaysia, Campuchia và Myanmar.
Ngoài ra, ông Kulis cho biết thêm ông đã thảo luận với Bộ trưởng Năng lượng các nước ASEAN, nhằm tìm cách đảm bảo cung cấp nguồn điện với giá phải chăng cho người dân khu vực Đông Nam Á thông qua các đường truyền tải điện hiện đại và những giải pháp thay thế như sử dụng nguồn năng lượng tái tạo từ năng lượng Mặt Trời, gió và sinh khối.
Đối với vấn đề khí đốt tự nhiên, các nước thành viên ASEAN đã đồng ý thiết lập hệ thống kho và đường ống vận chuyển nhằm hỗ trợ nhu cầu sử dụng nguồn năng lượng này trong khu vực, khi nhu cầu sử dụng ngày càng tăng từ mức 10 triệu tấn/năm hiện nay lên 60 triệu tấn/năm vào năm 2035.
Hội nghị SOME lần thứ 37 với chủ đề “ Thúc đẩy chuyển đổi năng lượng thông qua quan hệ đối tác và đổi mới”, thu hút sự tham gia của đại diện đến từ 10 nước ASEAN và nhiều tổ chức quốc tế, như các cơ quan năng lượng quốc tế và cơ quan năng lượng tái tạo quốc tế. Hội nghị lần này tập trung thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến buôn bán điện trong khu vực ASEAN.
Là nước Chủ tịch ASEAN 2019, Thái Lan muốn thúc đẩy các chính sách liên quan đến điện năng và sử dụng năng lượng hiệu quả, gồm có năng lượng tái tạo và khí đốt tự nhiên.
Hội nghị quan chức cấp cao về năng lượng của ASEAN diễn ra tại Bangkok từ ngày 24-28/6 với mục đích chuyển ASEAN từ khu vực sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch.
Nội dung bàn thảo của hội nghị lần này sẽ được trình lên tại Hội nghị Bộ trưởng năng lượng ASEAN sẽ nhóm họp vào ngày 2-3/9 tới.